Kuwait yêu cầu Đại sứ Triều Tiên rời khỏi nước này

Ngày 17-9, một quan chức cấp cao Kuwait đã yêu cầu Đại sứ Triều Tiên trong vòng 1 tháng phải rời khỏi quốc gia vùng Vịnh này, đồng thời sẽ giảm bớt đại diện ngoại giao của nước này ở Bình Nhưỡng. 
Đại sứ Triều Tiên tại Mexico Kim Hyong-gil. Ảnh: Uni Ensenada
Đại sứ Triều Tiên tại Mexico Kim Hyong-gil. Ảnh: Uni Ensenada
Thông tin trên được tiết lộ 1 ngày sau khi Kuwait thông báo quyết định cắt giảm số nhà ngoại giao Triều Tiên tại Kuwait từ 9 xuống còn 4 người trong một báo cáo trình Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), theo đó trong danh sách trục xuất có Đại sứ Triều Tiên tại Kuwait So Chang-sik.
Bên cạnh đó, Kuwait còn ngừng cấp thị thực cho các công dân Triều Tiên. Ngoài ra, khoảng 6.000 người Triều Tiên đang sống tại Kuwait cũng sẽ được thông báo phải về nước ngay khi hết hạn cư trú. Kuwait là nước thứ 3 trục xuất đại sứ của Triều Tiên.
Ngày 11-9, Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Peru cho biết, "Đại sứ Triều Tiên tại Peru là ông Kim Hak-chol có 5 ngày để rời đi".  Peru nhấn mạnh nước này muốn có giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên và "tuân thủ nghiêm ngặt" các nghị quyết đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.
Trước đó, Chính phủ Mexico ngày 7-9 ra thông báo mô tả đại sứ Triều Tiên tại Mexico Kim Hyong-gil là "người không được chào đón" và cho ông 72 giờ để rời đi, Reuters đưa tin. Mexico gọi đây là hành động nhằm thể hiện "sự phản đối hoàn toàn" với các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên.
Quyết định trên được các quốc gia đưa ra sau khi Triều Tiên ngày 3-9 tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đánh dấu lần thử hạt nhân thứ 6 của nước này. Các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cùng Liên Hợp Quốc đã lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục