Kon Tum: Yêu cầu "thủy điện chây ỳ đền bù" tổ chức đối thoại, đo đạc đền bù cho người dân

Sau khi Báo SGGP phản ánh các thuỷ điện trên địa bàn Kon Tum gây thiệt hại cho dân nhưng chây ỳ đền bù, đến nay, việc giải quyết đã có chuyển biến khi có thuỷ điện đã sắp xếp lịch đi đo đạc đền bù. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ tổ chức đối thoại giữa nhà máy thuỷ điện với dân để tháo gỡ vướng mắc.

 

Kon Tum: Yêu cầu "thủy điện chây ỳ đền bù" tổ chức đối thoại, đo đạc đền bù cho người dân ảnh 1 Nhà của 1 hộ dân ở xã Đắk Pxi trong khu vực lòng hồ bị ngập 2m nhưng chưa được đền bù

Liên quan đến việc cây cối quanh lòng hồ Thuỷ điện Đắk Psi 5 (xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) bị ảnh hưởng nhiều năm nhưng chưa được đền bù, ngày 20-5, ông Hà Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đắk Hà cho biết, ông vừa chỉ đạo UBND xã Đắk Pxi mời các công ty thuỷ điện lên đối thoại với những hộ dân bị thiệt hại.

“Việc đối thoại để tháo gỡ, thống nhất mức đền bù và sớm đền bù cho dân, làm sao thoả đáng, không để bên nào bị thiệt. Dù giao cho xã tổ chức nhưng huyện sẽ cử Phòng Kinh tế hạ tầng và Phòng TN-MT cùng tham dự”, ông Tiến nhấn mạnh.

Kon Tum: Yêu cầu "thủy điện chây ỳ đền bù" tổ chức đối thoại, đo đạc đền bù cho người dân ảnh 2 Cây cối của người dân ở lòng hồ thuỷ điện bị ảnh hưởng nhưng chưa được đền bù

Cùng ngày, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Thanh Minh, Giám đốc Nhà máy Thủy điện Đắk Psi 5, cho biết, ông rất mong chờ và sẵn sàng tham gia buổi đối thoại với dân để giải thích rõ việc cây cối quanh lòng hồ bị ảnh hưởng không hoàn toàn do lỗi của đơn vị mà do các thuỷ điện thượng nguồn xả lũ về lòng hồ thuỷ điện Đắk Psi 5. Qua buổi đối thoại, ông hy vọng sẽ sớm gỡ các vướng mắt để đền bù dứt điểm cho dân.

Cũng liên quan vụ việc, ông Nguyễn Văn Quý, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai (chủ đầu tư Thuỷ điện Đắk Psi 5) cũng đã ký văn bản gửi Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum, trong đó khẳng định việc ngập lụt lòng hồ Thuỷ điện Đắk Psi 5 không phải do nhà máy Thuỷ điện Đắk Psi 5 tích nước gây ra vì thuỷ điện này thiết kế đập là tràn tự do kết hợp cống xả cát nên nước về bao nhiêu là xả bấy nhiêu. Nguyên nhân trực tiếp gây ngập lụt là do thuỷ điện phía thượng lưu xả lũ về vượt quá dung tích thiết kế 13 lần của lòng hồ Thuỷ điện Đắk Psi 5. 

Kon Tum: Yêu cầu "thủy điện chây ỳ đền bù" tổ chức đối thoại, đo đạc đền bù cho người dân ảnh 3Đại diện Thuỷ điện Đắk Psi 5 cho rằng việc ngập lòng hồ không phải do thuỷ điện này gây ra

Còn đối với Thuỷ điện Đắk Re (xây dựng tại 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi, do Công ty cổ phần Thuỷ điện Thiên Tân làm chủ đầu tư) gây sạt lở đất ruộng ở xã Hiếu nhưng quá hạn cam kết không đi đo đạc đền bù, Sở Công thương có văn bản cho biết, UBND huyện Kon Plông đã giao UBND xã Hiếu (huyện Kon Plông) phối hợp với các đơn vị liên quan thống kê diện tích đất bị ảnh hưởng phát sinh, qua đó báo cáo huyện để sắp xếp thời gian làm việc với chủ đầu tư thuỷ điện này.

Ông Phan Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Hiếu cho biết, theo lịch, thứ hai tuần sau, UBND xã sẽ phối hợp với Thuỷ điện Đắk Re cùng các đơn vị liên quan đi đo đạc diện tích đất bị ảnh hưởng. Phía thuỷ điện đã thống nhất và sẽ tham gia phối hợp. 

Tin cùng chuyên mục