Kon Tum tiếp tục kiểm tra thông tin về Dự án vườn sâm Ngọc Linh tại Kon Plông

Ngày 30-3, ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã có chỉ đạo kiểm tra thông tin về Dự án vườn sâm Ngọc Linh Kon Tum của Công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh (Công ty MHG).

HTX Nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông không trồng sâm Ngọc Linh ở Kon Plông. UBND tỉnh chỉ đạo xem HTX này có chuyển nhượng dự án cho Công ty MHG hay không

Đây là lần thứ 2 trong khoảng nửa tháng, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo rà soát, kiểm tra dự án trồng sâm Ngọc Linh của Công ty MHG. 

Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum giao Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan kiểm tra xác minh cụ thể, làm rõ thông tin Dự án vườn sâm Ngọc Linh của Công ty MHG đang triển khai trên địa bàn huyện Kon Plông; Kiểm tra tình hình hoạt động của Hợp tác xã Nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông (gọi tắt là HTX), xác minh có hay không việc HTX đã chuyển nhượng dự án tại xã Măng Cành, huyện Kon Plông cho Công ty MHG; Kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng đối với diện tích đất được cho thuê, diện tích rừng tự nhiên được giao quản lý có tuân thủ đúng theo quy định pháp luật đất đai, lâm nghiệp và theo đúng dự án đầu tư đã được chấp thuận. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất nội dung chỉ đạo xử lý, chấn chỉnh đối với các vi phạm (nếu có) trước ngày 5-4.

Trước đó, báo chí phản ánh, Công ty MHG (trụ sở tại Hà Nội) giới thiệu đang trồng sâm Ngọc Linh ở tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Trong đó, tại Kon Tum có Dự án MHG Farm trồng sâm Ngọc Linh tại Măng Đen (huyện Kon Plông).

Theo Báo cáo của Sở KH-ĐT Kon Tum, Công ty MHG chưa đầu tư bất kỳ hoạt động đầu tư nào trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói chung và Dự án đầu tư vườn sâm Ngọc Linh tại huyện Kon Plông nói riêng. Đến thời điểm hiện tại, cũng chưa ghi nhận bất kỳ nhà đầu tư nào có hoạt động đầu tư sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Kon Plông.

Trong khi đó, báo cáo của UBND huyện Kon Plông cũng cho biết, HTX đang trồng 2ha sâm dây và đương quy, 1,5ha cà phê, 3ha cây hoa các loại. Hiện nay, HTX này không có vườn sâm Ngọc Linh và không có hồ sơ liên doanh, liên kết với Công ty MHG. Về Công ty MHG, UBND huyện Kon Plông cũng khẳng định hiện tại trên địa bàn, không có Công ty MHG đầu tư dự án.

Sâm Ngọc Linh được coi là quốc bảo của Việt Nam và hiện mặt hàng này đang có dấu hiệu bị lợi dụng thương hiệu. Bằng chứng là việc có tình trạng nhà đầu tư ngoại tỉnh tự công bố thông tin đã trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn Kon Tum.
Trước Công ty MHG vừa đề cập, Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam (Công ty Sâm Việt Nam) cũng đã công bố sở hữu 10ha sâm Ngọc Linh ở Kon Tum. Tuy nhiên sau đó, cơ quan chức năng đã kiểm tra thông tin trên và khẳng định không có chuyện sở hữu 10ha như đơn vị này công bố.

Tin cùng chuyên mục