Kon Tum: Nhà máy thủy điện “cù cưa” đền bù thiệt hại cho dân

Ngày 29-6, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Kon Tum Lê Như Nhất cho biết, đơn vị vừa tiếp tục yêu cầu Công ty CP Đức Thành Gia Lai (chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Đắk Psi 5) và Công ty CP Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi (chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Đắk Psi bậc 1 và Đắk Psi bậc 2) báo cáo kết quả việc đền bù cho 62 hộ dân xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà. Nếu không báo cáo đền bù, cơ quan chức năng sẽ tổ chức họp để phân chia trách nhiệm đền bù.
Nhà cửa của người dân trong khu vực lòng hồ thủy điện Đắk Psi 5 bị ngập
Nhà cửa của người dân trong khu vực lòng hồ thủy điện Đắk Psi 5 bị ngập

Trong quá trình vận hành, các nhà máy thủy điện nói trên đã gây thiệt hại cây trồng, đất đai sản xuất của 62 hộ dân ở xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà, nhưng hơn 2 năm qua chưa đền bù cho dân. Một phần lý do của sự chậm trễ là bởi sự bất nhất trong việc xác định nguyên nhân.

Cụ thể, theo ông Lê Như Nhất, lúc đầu, Sở Công thương xác định Nhà máy thủy điện Đắk Psi 5 gây thiệt hại nên yêu cầu đền bù, nhưng sau đó qua rà soát, theo dõi thông số thủy văn thì thấy việc vận hành của Nhà máy thủy điện Đắk Psi bậc 1, Đắk Psi bậc 2 sai quy trình nên đã quy trách nhiệm cho các nhà máy thủy điện này cùng đền bù cho dân.

Tin cùng chuyên mục