Kon Tum: Ban Quản lý dự án 98 sử dụng vốn sai mục đích, dự án chậm tiến độ

Ban Quản lý dự án 98 có giai đoạn được cấp 30% tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh. Các dự án do ban này làm chủ đầu tư có tỷ lệ tiết kiệm thầu rất thấp, dự án xảy ra nhiều tồn tại như chậm tiến độ, thang máy tuột cáp… Thanh Tra Chính phủ còn đề nghị xử lý trách nhiệm ban này vì sử dụng vốn sai mục đích.

Nhà máy cấp nước sinh hoạt thị trấn Sa Thầy chậm tiến độ làm ảnh hưởng đời sống người dân
Nhà máy cấp nước sinh hoạt thị trấn Sa Thầy chậm tiến độ làm ảnh hưởng đời sống người dân

Ngày 26-3, một lãnh đạo UBND huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vẫn chưa nhận bàn giao Công trình cấp nước sinh hoạt thị trấn Sa Thầy từ Ban Quản lý dự án 98 (gọi tắt là Ban 98), UBND tỉnh Kon Tum.

Dự án nói trên do Ban 98 làm chủ đầu tư, có vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, sẽ cấp nước cho 5 xã và thị trấn Sa Thầy thuộc huyện Sa Thầy. Đại diện Ban 98 thừa nhận dự án bị chậm tiến độ với nhiều lý do khác nhau. 

Không chỉ chậm tiến độ khiến dự án chưa đạt như kỳ vọng, quá trình vận hành thử cũng xảy ra sự cố. Lãnh đạo một xã nằm trong vùng sử dụng nước từ dự án cho biết, cuối năm 2021, đầu năm 2022, khi công trình vận hành thử thì xảy ra sự cố hở mối hàn làm phụt nước lên. Xã đã báo đơn vị chức năng để khắc phục.

Dự án 2 Toà nhà A-B khu hành chính mới của tỉnh Kon Tum có vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, do Ban 98 làm chủ đầu tư cũng xảy ra tai tiếng.

Ngày 27-4-2021, các cán bộ sử dụng 2 thang máy ở 2 toà nhà thì xảy ra sự cố thang máy tuột cáp từ tầng 7 xuống tầng 5 và từ tầng 5 xuống tầng 3. Để đảm bảo an toàn cho người lao động, Trung tâm dịch vụ hành chính hội nghị (đơn vị quản lý tòa nhà) phát văn bản ngay trong ngày đến Ban 98 để có biện pháp khắc phục. 

Đại diện Ban 98 cho biết, sau khi xảy ra sự việc, ban đã mời các đơn vị kiểm định, chuyên gia và các sở, ngành đi xử lý. 

Toà nhà hành chính từng xảy ra sự cố thang máy tuột cáp

Dự án khác cũng do đơn vị này làm chủ đầu tư là Đường giao thông kết nối đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24, có vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng, hoàn thành cuối năm 2021.

Tại dự án này, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm, như: dự án sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ đã không giải ngân hết số tiền 191 tỷ đồng, đến hết thời hạn sử dụng vốn không hoàn trả theo quy định mà bố trí vốn cho dự án khác là vi phạm…

Qua đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm Ban 98 và các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc sử dụng vốn sai mục đích để xem xét kiểm điểm, kỷ luật.

Kon Tum: Ban Quản lý dự án 98 sử dụng vốn sai mục đích, dự án chậm tiến độ ảnh 2 Dự án đường giao thông kết nối Đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24 có nhiều tồn tại

Trả lời về việc xử lý trách nhiệm Ban 98 và các nội dung liên quan mà Thanh tra Chính phủ đã nêu, đại diện Ban 98 cho biết, ban đang trong giai đoạn phối hợp các ngành nên hiện chưa thể cung cấp thông tin.

Cũng tại Ban 98, Kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ, phân bổ vốn tập trung chủ yếu cho các dự án do Ban 98 làm chủ đầu tư là 1.800/5.396 tỷ đồng, chiếm gần 30% tổng số vốn đầu tư trong giai đoạn trên địa bàn tỉnh. Trong khi một số ban chuyên ngành thành lập chưa được phân bổ vốn đầu tư theo chức năng phù hợp.

Việc phân bổ vốn đầu tư cho các dự án do Ban 98 làm chủ đầu còn chiếm tỷ lệ lớn, làm hạn chế sự phát huy năng lực chuyên môn của các ban quản lý chuyên ngành. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiết kiệm đấu thầu của tỉnh là 1,03%, tỷ lệ tiết kiệm chung cả nước là 6% thì tỷ lệ tiết kiệm qua đấu thầu của một số đơn vị làm chủ đầu tư chưa đạt 0,1%, trong đó có Ban 98.

Tin cùng chuyên mục