Kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp​

Phát biểu thảo luận tại tổ ĐBQH TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta đã đạt kết quả quan trọng bước đầu, nhưng không được chủ quan, thoả mãn. Khó khăn của người dân và doanh nghiệp là không thể bàn cãi do tác động của đại dịch trong thời gian dài đã làm tiêu hao gần hết tiết kiệm của người dân, tích luỹ của doanh nghiệp cũng như các quỹ của Nhà nước.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu thảo luận tại tổ ĐBQH TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội. Ảnh: QUANG PHÚC
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu thảo luận tại tổ ĐBQH TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội. Ảnh: QUANG PHÚC

Theo Chủ tịch nước, các chỉ số nền kinh tế 5 tháng của năm 2022 là đáng mừng, dấu hiệu tăng trưởng thu ngân sách, xuất nhập khẩu, nông nghiệp... Khẩu hiệu luôn được quán triệt là giữ vững kinh tế vĩ mô và là điểm nổi trội trong điều hành. Chiến lược tiêm vaccine của Việt Nam thuộc nhóm đầu, thực hiện quyết liệt, được thế giới ghi nhận. Thành công tại SEA Games 31 rất vang dội, được tổ chức tốt với thành tích cao, ứng xử văn hoá để lại ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, những dấu hiệu lạm phát là rất rõ, đặc biệt là khi nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất cao. Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng thì thời gian gần đây bốc hơi hàng tỷ USD. Do đó cần biện pháp, phương thức hỗ trợ thị trường chứng khoán tốt hơn để ổn định, đưa dòng vốn đến với doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm và quyết định đến tăng trưởng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn tiêu đề một bài báo rằng “Đừng để lạm phát cuốn trôi người nghèo" và lưu ý gói kích thích kinh tế, đầu tư công phải được thúc đẩy tốt hơn nữa, đi vào cuộc sống để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp như chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó là các vấn đề xã hội cũng cần đặc biệt quan tâm, nhất là về giáo dục, tình trạng xâm hại, bạo hành, đuối nước, bạo lực học đường đối với trẻ em. Cuối cùng vẫn là vấn đề con người nên cần chính sách phát triển nguồn nhân lực.

“Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến 2025, 2030 và 2045 đòi hỏi phải tăng trưởng cao liên tục. Chúng ta mất 2 năm tăng trưởng thấp do nguyên nhân khách quan, nên cần phải có sự lo lắng, có biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt, nếu không rất khó để đạt mục tiêu như Nghị quyết đã nêu” – Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Tin cùng chuyên mục