Kịp thời giảm lệ phí trước bạ ô tô

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo dự thảo Nghị định đang lấy ý kiến, dự kiến lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm 50%, áp dụng từ ngày 15-11 năm nay đến hết 15-5 năm sau.

Có thể nói, đây là chính sách rất đúng đắn, kịp thời, không chỉ nhằm kích thích tiêu dùng, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, mà quan trọng hơn còn tăng nguồn thu cho ngân sách từ ngành công nghiệp quan trọng này. Dù giảm lệ phí dẫn đến giảm số thu, nhưng số lượng xe tiêu thụ dự kiến sẽ tăng nên tổng thu ngân sách vẫn tăng lên. 

Minh chứng là năm ngoái, khi áp dụng chính sách giảm 50% vào nửa cuối năm, số lượng ô tô đăng ký đã tăng gấp đôi, nên dù số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước lại tăng gần gấp đôi với 14.110 tỷ đồng. Bởi khi giảm phí trước bạ thì số lượng xe bán ra sẽ tăng, từ đó thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Cùng với đó, tỷ lệ thuận với số ô tô bán ra tăng thì tổng thu ngân sách nhà nước sẽ tăng theo. 

Tin cùng chuyên mục