Kịp thời cứu sống bệnh nhân bị vỡ tụy, vỡ tá tràng do tai nạn lao động

Ngày 21-9, Bệnh viện quận Thủ Đức thông tin, vừa kịp thời cứu sống một trường hợp bệnh nhân C.V.B., 36 tuổi; trong lúc đang làm việc đã bị kiện gạch nặng dùng để lót sàn nhà ngã trúng, đè vào người. Anh B. được đồng nghiệp lôi ra khỏi đống gạch nặng và chở đến Bệnh viện quận Thủ Đức để cấp cứu.
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

Khi tiếp nhận, bệnh nhân vẫn tỉnh, tiếp xúc tốt, bệnh nhân được cho làm xét nghiệm và chụp CT bụng cấp cứu, nhưng không bao lâu sau diễn tiến bệnh xấu rất nhanh, sinh hiệu không ổn, mạch nhanh, huyết áp hạ thấp, bụng chướng căng dần,…

Ngay lập tức quy trình báo động đỏ nội viện được kích hoạt, các khoa khối ngoại nhanh chóng có mặt để hội chẩn ca bệnh nguy kịch. Đồng thời, bác sĩ khẩn trương đưa bệnh nhân đến phòng mổ tiến hành can thiệp ngay nhằm cứu sống người bệnh.  

Hình ảnh CT ngực bụng trước đó cho thấy bệnh nhân bị tổn thương tụy độ 4, có chảy máu hoạt động, chấn thương thận trái và tuyến thượng thận trái, dịch ở ổ bụng nhiều.

Bác sĩ Mai Hóa – Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, đồng thời cũng là phẫu thuật viên chính trong ca mổ cho biết, khi mở ổ bụng, ekip phát hiện có rất nhiều máu, hút ra được khoảng 2 lít máu đỏ tươi và máu bầm, kiểm tra thấy vỡ đứt thân và đuôi tụy, vỡ hành tá tràng, tổn thương mạch máu vị phải dẫn đến sốc mất máu.

Ekip đã cắt thân và đuôi tụy bảo tồn lách, khâu hành tá tràng và cầm máu cho người bệnh. Tình trạng bệnh nhân rất nghiêm trọng, nếu không can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Sau 3 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm và đang hồi phục rất nhanh. Hiện tại bệnh nhân hoàn toàn tỉnh, tiếp xúc tốt, có thể đi đứng, sinh hoạt và ăn uống bình thường, vết mổ khô và đã cắt chỉ.

Dự kiến, bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Tin cùng chuyên mục