Kinh tế tuần hoàn, giải pháp phát triển bền vững cho doanh nghiệp

Thực hành “kinh tế tuần hoàn” không những giúp cải thiện môi trường mà còn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Chính vì thế, trong nhiều năm qua, Vinamilk đã tiên phong thực hành “Giảm thiểu và sử dụng tối ưu lượng vật liệu sử dụng trong sản xuất; nâng cấp và thay thế vật liệu thô bằng các vật liệu thân thiện với môi trường và tăng cường tái sử dụng, tái chế.

 Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Nhà máy Sữa Tiên Sơn (hàng trên, thứ 2 từ phải sang) đại diện Vinamilk tham dự Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam
Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Nhà máy Sữa Tiên Sơn (hàng trên, thứ 2 từ phải sang) đại diện Vinamilk tham dự Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam

Tuy nhiên, để có thể thực hiện được 3 mục tiêu trên, đòi hỏi công ty kiên trì và luôn đổi mới trong đầu tư, xây dựng cũng như vận hành hệ thống nhà máy, trang trại. Đơn cử, với mục tiêu giảm thiểu và sử dụng tối ưu lượng vật liệu sử dụng, công ty đã triển khai việc giảm lượng bao bì nhựa, muỗng nhựa (trong thùng sản phẩm Sữa chua ăn) và ống hút nhựa. Đồng thời, nghiên cứu các bao bì có thể mở và uống trực tiếp mà không cần ống hút kết hợp. Ở mục tiêu nâng cấp thay thế vật liệu bằng các vật liệu thân thiện môi trường, Vinamilk nghiên cứu ứng dụng các vật liệu nhựa có khả năng phân hủy vi sinh toàn toàn ở điều kiện ủ thông thường; ưu tiên ứng dụng các vật liệu thay thế nhựa thông thường bằng những vật liệu có khả năng tái tạo như giấy, gỗ, tinh bột… Riêng ở mục tiêu tăng cường tái sử dụng, tái chế, Vinamilk đã triển khai sử dụng bao bì giấy theo công nghệ Tetra Brick Aseptic; sử dụng bao bì có thể tái chế toàn bộ và được chứng nhận FSC - chứng nhận sản phẩm mang lại lợi ích về môi trường, kinh tế và xã hội. Ngoài ra, công ty còn hợp tác với các đối tác thiết lập giải pháp thu gom và tái chế bao bì phù hợp, nhất là tái chế nhựa trong sản xuất nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cùng với những giải pháp trên, Vinamilk nỗ lực tìm kiếm các giải pháp kiểm soát các yếu tố đầu vào (vật liệu, năng lượng, nguồn nước) một cách hiệu quả, làm cơ sở để giảm thiểu chất thải phát sinh, hạn chế tối đa các tác động đến môi trường. Theo đó, hiện Vinamilk đã áp dụng hiệu quả hàng loạt công nghệ cao trong phát triển bền vững như 100% trang trại đầu tư công nghệ xử lý chất thải theo công nghệ yếm khí Biogas; 100% nước thải đầu ra được xử lý và tái sử dụng. Riêng lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thông qua sử dụng hệ thống pin mặt trời tại Trang trại bò sữa Organic Đà Lạt. Công ty cũng đã áp dụng công nghệ cao để sử dụng hiệu quả năng lượng như hệ thống điều khiển làm mát tự động, hệ thống đèn led giảm lượng điện tiêu thụ, hệ thống tái sử dụng nước trong chăn nuôi. Hiện tại các nhà máy của Vinamilk đang sử dụng năng lượng xanh và năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng chính trong hoạt động sản xuất. Theo đó, nhiên liệu Biomass từ vỏ trấu, xơ dừa, mùn cưa, dăm gỗ được chuyển thành năng lượng lò hơi phục vụ cho sản xuất – thân thiện với môi trường. Năng lượng Biomass chiếm 35% năng lượng sử dụng và tăng dần qua các năm (Vinamilk có 9 nhà máy đang sử dụng năng lượng từ Biomass).

Ngoài ra, các trang trại bò sữa của Vinamilk cũng không hóa chất trong thức ăn và thức uống của gia súc; không sử dụng thuốc trừ sâu bọ, không dùng hóa chất để bón trên cánh đồng thức ăn thô xanh; không được nuôi lớn đàn bò bằng kích thích tố tăng trưởng nhân tạo. Về thực phẩm chăn nuôi, công ty luôn kiểm soát hàm lượng nitơ bón cho đất theo yêu cầu của tiêu chuẩn Organic – EU và  trồng luân canh để cải tạo đất ở các trang trại hữu cơ. Nhờ chuẩn hoá đầu tư từ đầu mà 13/13 nhà máy của Vinamilk đều đạt các chứng nhận FSSC 22000, ISO 14001, ISO 50001, OHSAS 18001, Kiểm soát năng lượng chuẩn ISO 50001, Kiểm soát môi trường chuẩn ISO 14001.

Không dừng lại đó, Vinamilk còn tập trung nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng và cán bộ công nhân viên của công ty thông qua việc triển khai các hoạt động trách nhiệm xã hội hướng về cộng đồng và bảo vệ môi trường. Đơn cử, triển khai chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và chương trình Sữa học đường quốc gia trên toàn quốc. Năm 2019 là năm thứ 7 trong hành trình đem màu xanh phủ dọc chiều dài đất nước, Vinamilk và “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đã đưa tổng số cây đã trồng tại gần 20 tỉnh thành Việt Nam lên tới gần 700 ngàn cây xanh các loại với giá trị gần 9 tỷ đồng và đang từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu 1 triệu cây xanh cho Việt Nam. Ngoài ra, Công ty tổ chức Ngày hội môi trường “Đổi vỏ sữa lấy cây xanh và quà tặng từ Vinamilk” cũng đã thu hút rất nhiều người tham gia. Hoạt động sáng tạo này còn giúp mang đến thêm cây xanh cho mọi người và nâng cao ý thức cho chính các cán bộ công nhân viên của công ty về bảo vệ môi trường.

Với những nỗ lực trong chiến lược phát triển bền vững và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường, Vinamilk vinh dự là Doanh nghiệp 3 năm liên tiếp được bình chọn vào Top 10 doanh nghiệp bền vững.

Tin cùng chuyên mục