Kinh tế Philippines đối mặt nguy cơ suy thoái

Đó là cảnh báo của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines (BSP) Benjanmin Diokno sau khi dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Philippines trong quý 2-2020 sẽ giảm 5,7%-6,7%, cao hơn nhiều so với mức giảm trong quý 1 là 0,2%.
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch Covid tại Bưu điện Manila, Philippines. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch Covid tại Bưu điện Manila, Philippines. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Thống đốc Diokno, tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 trở nên khắc nghiệt hơn rất nhiều so với các dự báo ban đầu. Các nhà quản lý kinh tế thuộc Ủy ban Điều phối Ngân sách Phát triển (DBCC) dự báo, GDP của Philippines trong năm nay sẽ giảm từ 2%-3,4%, trái ngược với mức tăng trưởng 6% trong năm 2019.

Với việc GDP giảm 2 quý liên tiếp, kinh tế Philippines sẽ rơi vào tình trạng suy thoái. Điều này cũng chấm dứt hơn 2 thập kỷ tăng trưởng dương của Philippines kể từ năm 1998. Nguyên nhân là do Philippines nằm trong số các nước buộc phải áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt lâu nhất để đối phó dịch Covid-19. Trước đó, ngày 26-6, hãng xếp hạng tín dụng S&P Global Ratings dự báo GDP năm 2020 của Philippines sẽ giảm 3% thay vì mức dự báo ban đầu là 0,2%.

Tin cùng chuyên mục