Kinh tế Australia lần đầu suy thoái sau 3 thập niên

Ngày 2-9, Cục Thống kê Australia (ABS) cho biết, GDP trong quý 2-2020 của nước này đã giảm 7% và là mức giảm kỷ lục theo quý.

Trước đó, GDP của Australia đã giảm 0,3% trong quý 1. Với GDP giảm 2 quý liên tiếp, nền kinh tế Australia đã lần đầu tiên rơi vào tình trạng suy thoái kể từ năm 1991, chấm dứt quãng thời gian tăng trưởng kéo dài suốt 3 thập niên. 

ABS nhận định, đại dịch Covid-19 và các biện pháp hạn chế là nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế Australia suy giảm kỷ lục.

Theo thống kê, chi tiêu hộ gia đình cho dịch vụ trong quý 2 đã giảm mạnh do người dùng thay đổi cách chi tiêu và các biện pháp hạn chế được áp đặt để kiểm soát dịch bệnh. Về thương mại, nhập khẩu hàng hóa đã giảm 2,4%, trong khi xuất khẩu dịch vụ giảm 18,4%.

Tháng 7 vừa qua, Chính phủ Australia dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng trở lại trong quý 3 khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng. Tuy nhiên, việc đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu tại Melbourne, thành phố lớn thứ 2 của Australia, có thể cản trở việc phục hồi. 

Tin cùng chuyên mục