Kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Thời gian gần đây tại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), cán bộ, chiến sĩ Đội K72, thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước đã đào tìm quy tập được 94 bộ hài cốt liệt sĩ (HCLS), hầu hết đều có di vật.

Về kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm HCLS, Thượng tá Nguyễn Ngọc Ánh, Chính trị viên Đội K7 cho biết: Trước hết, do đúc kết từ công tác thu thập thông tin và am hiểu một phần kinh nghiệm của các đồng chí lãnh đạo trước đây trong việc tìm kiếm quy tập HCLS và công tác quy tập mộ liệt sĩ ở Campuchia 20 năm qua, nhưng điều quan trọng là phải bám dựa vào dân tại vị trí bộ đội hy sinh để thu thập, xác định vị trí đào tìm được tốt hơn.

Nếu như công tác tìm kiếm HCLS chỉ dựa vào đơn vị, vào cựu chiến binh (CCB) thì chỉ xác định ở khu vực có chiến tranh, trận chiến đấu, các đơn vị tham gia chiến đấu… nhưng vị trí chôn lấp bộ đội hy sinh cụ thể thì độ chính xác không cao.

Kinh nghiệm của Đội K72, số mộ liệt sĩ được tìm thấy trên địa bàn huyện Lộc Ninh không phải do bộ đội mình an táng nên các CCB không biết mà chỉ có người dân địa phương biết. Sau khi kết thúc từng trận đánh, người dân phát hiện có dấu hiệu thay đổi trên địa bàn nên nghi ngờ có bộ đội hy sinh an táng hoặc địch san lấp liệt sĩ tại đây.

Kết hợp nguồn tin từ các đơn vị chiến đấu, các CCB nhân chứng và đối chiếu nguồn tin được phía Mỹ cung cấp tại các trận đánh, hồ sơ giấy tờ do các CCB Mỹ thu thập được trong chiến tranh khi bộ đội mình hy sinh, trên cơ sở đó Đội K72 tổng hợp lại để xác định vị trí chôn cất liệt sĩ chuẩn xác hơn.

Vừa qua, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước chủ trì hội thảo xác định phiên hiệu đơn vị, danh tính 28 liệt sĩ vừa được Đội K72 tìm kiếm quy tập tại Nhà văn hóa ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh. Tham dự có đại diện Quân khu 7, Quân đoàn 4, các nhân chứng, CCB, các sở, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Tại hội thảo, các nhân chứng tiếp tục cung cấp thêm những thông tin mới và làm rõ hơn về mộ liệt sĩ hy sinh tại khu vực này. Cùng thông tin qua nhiều buổi hội thảo trước và lời kể của nhân chứng CCB, các phòng, ban chính sách lực lượng vũ trang và nhân dân; cơ quan chức năng tập trung làm rõ việc xác định phiên hiệu đơn vị, vị trí, số lượng mộ liệt sĩ an táng tại ấp Măng Cải, các khu vực, vị trí cần tập trung khảo sát để Đội K72 của tỉnh tìm kiếm trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục