Kinh nghiệm phòng chống Covid-19 ở Đồng Nai

Thời gian qua, ngành y tế tỉnh Đồng Nai phải gồng mình phòng chống dịch Covid-19 với hàng loạt biện pháp được triển khai ngay từ đầu. Với quyết tâm cao, không để các ca lây nhiễm trong cộng đồng, việc phòng chống dịch đã mang lại hiệu quả tích cực.  

Lúc đầu, ngành y tế tỉnh Đồng Nai có lo lắng khi TPHCM, Bình Thuận đều xuất hiện bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 có lịch sử di chuyển qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Với quyết tâm dập dịch ngay từ đầu, ngành y tế tập trung ở mức cao nhất để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi mắc Covid-19, khoanh vùng, cách ly tuyệt đối, theo dõi chăm sóc thật tốt và xét nghiệm. Kết quả trong đợt 1 (từ 3-2 đến 3-5-2020), tỉnh Đồng Nai không có bệnh nhân dương tích với virus SARS-CoV-2.  

Kinh nghiệm phòng chống Covid-19 ở Đồng Nai ảnh 1 Bệnh nhân thực hiện khai báo y tế trước khi được khám bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: VĂN PHONG
Đến tháng 8-2020, Bộ Y tế công bố thêm 18 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có một ca tại tỉnh Đồng Nai liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng là bác sĩ L.Đ.N. (làm việc tại  Khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai), ca bệnh 669 (BN 669) và là chồng của BN 595 cũng liên quan ổ dịch Bệnh viện Đà Nẵng, có tiếp xúc gần BN 510. 

Theo bác sĩ Lê Thị Phương Trâm, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, ngay từ đầu, bệnh viện đã rất cẩn trọng khi kết quả xét nghiệm bác sĩ N. âm tính với SARS- CoV-2, nhưng vẫn xử lý cao hơn một mức “coi như dương tính” và con bác sĩ N. cùng người giúp việc cho gia đình bác sĩ cũng được xử lý tương tự.

Đồng thời, tỉnh đã phong tỏa khoa ung bướu (nơi bác sĩ N. làm việc) và 100 cán bộ y bác sĩ, nhân viên, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân được xác định là đối tượng F1, F2 được cách ly nghiêm túc; thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với hơn 500 mẫu bệnh phẩm cho những người thuộc diện cách ly, nhân viên y tế các khoa khác, bệnh nhân điều trị nội trú ở khoa hô hấp, các khoa, phòng khác có biểu hiện ho, sốt. 

Sau khi các mẫu bệnh phẩm được xác định âm tính với SARS-CoV-2 mới tiến hành dỡ bỏ phong tỏa khoa ung bướu, nhờ đó dịch Covid-19 không lây lan ra cộng đồng. Sau ngày dỡ bỏ phong tỏa (10-8), mọi hoạt động đã trở lại bình thường nhưng bệnh viện không hề chủ quan lơ là trong phòng chống dịch. Ngay từ lối ra vào tại cổng bệnh viện luôn có nhân viên bảo vệ túc trực kiểm tra việc đeo khẩu trang và đo nhiệt độ cho người vào bệnh viện, phân luồng các lối đi, khai báo y tế, thực hiện sát trùng...

Nhân viên hạn chế đi lại, có việc đi xa phải làm báo cáo lịch trình và cài đặt Bluzone để tiện theo dõi. Nhờ đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai được đánh giá là bệnh viện an toàn trên các tiêu chí với 122/150 điểm, góp phần quan trọng trong phòng ngừa lây nhiễm dịch Covid-19.

Tính đến nay, Đồng Nai đã tiến hành cách ly tập trung 1.632 công dân từ Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, các chuyên gia, người nhập cảnh, người tiếp xúc F1, F2… về nước; lấy mẫu 6.609 trường hợp cách ly tập trung và các bệnh nhân có triệu chứng hô hấp điều trị nội trú tại Trường Cao đẳng Cảnh sát 2 (huyện Long Thành), Trung đoàn Đồng Nai (huyện Xuân Lộc); kiểm dịch 107 tàu tại cảng với 1.988 người, không phát hiện triệu chứng về đường hô hấp. 

Theo bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, từ thực tiễn công tác phòng chống dịch Covid-19, ngành y tế tỉnh đã đúc kết nhiều bài học kinh nghiệm là phải quyết liệt ngay từ đầu, tuân thủ nghiêm sự chỉ đạo nhất quán của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chủ động đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Đồng thời ngành y tế tỉnh cũng chú trọng đầu tư máy móc, trang thiết bị để chủ động hơn trong công tác xét nghiệm, điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục