Kinh nghiệm 15 năm trồng mai ghép

Nhờ biết kết hợp nhiều cách làm nên so với các vườn mai khác ở địa phương, vườn mai của ông Lê Thanh Lộc (56 tuổi, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TPHCM) với diện tích 3.000m2 luôn cho thu nhập ổn định. 
Vườn mai ghép của ông Lộc
Vườn mai ghép của ông Lộc
Chia sẻ về kinh nghiệm trồng mai ghép của mình, ông Lộc nói trước đây chủ yếu trồng cây ăn quả và hoa vạn thọ, nhưng đến năm 2002, khi biết đến cây mai ghép, ông đã dành trọn hứng thú và đam mê của mình cho loại cây này. Ông kể: “Bước đầu tiên, tôi đọc tài liệu từ sách báo viết về kỹ thuật trồng mai ghép, rồi tìm đến những hộ có kinh nghiệm trồng mai ở địa phương để học tập và thực hành.
Sau đó, tôi bắt đầu làm ít ít, ban đầu vài chục cây, rồi tăng lên vài trăm cây, đến nay trung bình trong vườn luôn có khoảng 2.000 cây. Cứ tập tành dần dần thành quen và yêu nghề đến mức không thể bỏ được. Hơn 15 năm gắn bó với nghề, dường như “tính nết” các loài mai tôi đều có thể hiểu được. Mặc dù mai là loại cây dễ trồng, nhưng để có được hình dáng đẹp, thân khỏe mạnh và cho hoa đúng dịp mình muốn, đòi hỏi người chăm sóc phải có sự sâu sắc và bí quyết của mình”. 
Theo ông Lộc, mai ghép dễ trồng, sau 2 - 3 năm trồng là cây có thể ra hoa. Nếu cây trồng lâu năm, gốc to mà chưa có hoa hay hoa ít, thường nhiều người phá bỏ để trồng cây mới. Nhưng để khỏi lãng phí công sức và thời gian chăm sóc cây, người trồng nên cắt bỏ các cành cũ để cây ra  cành mới, sau đó tỉa bỏ và sắp xếp các chồi non để cây ra tán mới, và khoảng 7 - 8 tháng sau có thể lấy hom hay mắt của cây giống khác (tốt hơn) thay thế ghép vào. Tốt nhất là nên ghép vào mùa khô, cũng có thể ghép vào mùa mưa nhưng phải bảo vệ kỹ để nước không ngấm vào làm thối vết thương. Về bón phân, người trồng thường bón thúc cho cây hàng năm theo 2 mùa là đầu mùa mưa (nhằm giúp cây sinh trưởng, phát triển cành lá tốt) và vào đầu mùa khô (giúp cây có sức ra hoa).
Ông Lộc chia sẻ thêm, cây mai tuy ít sâu bệnh nhưng loại ảnh hưởng nhất là sâu đục thân, khi phát hiện thấy phân sâu như mùn cưa xuất hiện trên thân, cành, phải tìm ngay lỗ đục của nó để chữa trị; Ngoài ra, muốn mai ra hoa đúng dịp tết, từ mùng 10 tháng Chạp người trồng nên quan sát nụ hoa và thời tiết, để có cách chăm sóc lặt lá sớm hay muộn, chứ không nhất thiết phải lặt lá đúng ngày rằm tháng Chạp.
Nhờ biết kết hợp nhiều cách làm nên so với các vườn mai khác ở địa phương, vườn mai của ông Lộc luôn cho thu nhập ổn định. Ông cho biết, vào năm thời tiết không thuận lợi có thể được khoảng 150 triệu đồng, còn năm được giá thì thu trên 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, vào những dịp tết, vườn mai nhà ông còn tạo công ăn việc làm thời vụ cho khoảng 4 - 6 lao động ở địa phương. Tiếp tục phát triển vườn mai, ông Lộc đã thuê thêm 2.700m2 đất gần nhà để nhân rộng mô hình và có thể tạo thêm việc làm cho nhiều lao động nông nghiệp ở địa phương. 
Tôi nghĩ nếu có sự đam mê, kiên trì, thì sẽ có được thành công”, ông Lộc nhắn nhủ đến mọi người trong nghề, cũng như những ai sắp vào nghề.

Tin cùng chuyên mục