Kinh doanh khí thải carbon cá nhân

Trong nỗ lực vận động người dân hướng tới lối sống thân thiện với môi trường, một thị trấn ở Phần Lan đã khuyến khích cư dân cắt giảm việc sử dụng ô tô để đổi lấy những phần thưởng như vé xe buýt hay thức ăn miễn phí.

Dự án CitiCap do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ cho phép các cư dân tại thị trấn Lahti theo dõi lượng khí thải carbon khi họ di chuyển, bằng cách sử dụng một ứng dụng để phát hiện xem liệu họ có đang trên ô tô, phương tiện công cộng, đi bộ hay đạp xe hay không. Ứng dụng này cung cấp mỗi người dùng một ngân sách carbon hàng tuần dựa trên hoàn cảnh cá nhân của họ. Bất cứ ai sử dụng ít hơn lượng carbon được cho phép mỗi tuần sẽ kiếm được những đồng EUR ảo, có thể giao dịch để đổi lấy một số phần thưởng như vé bơi hay vé xe buýt, đèn xe đạp, một miếng bánh ngọt hay một ly cà phê miễn phí... 

Hiện trung bình một người dân ở Lahti, thị trấn có 120.000 dân nằm ở phía Bắc thủ đô Helsinki, thải ra 21kg khí CO­­­­2/tuần. Ứng dụng này đặt ra thử thách người dùng cắt giảm 25% lượng khí thải CO2, đồng nghĩa trung bình thay thế 20km lái xe bằng việc sử dụng phương tiện công cộng hoặc đạp xe đạp. Cho tới nay, 2.000 cư dân trong thị trấn đã tải ứng dụng, với lượng người dùng hoạt động cùng một thời điểm lên tới 200 người. Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét liệu các phần thưởng lớn hơn có khuyến khích thêm nhiều người dân từ bỏ việc dùng ô tô hay không.

Giám đốc dự án CitiCap, bà Anna Huttunen, cho biết, ứng dụng trên đáp ứng quy định về dữ liệu của EU và các cơ quan bên ngoài sẽ không được phép phân tích dữ liệu. Những người sáng tạo kế hoạch này hy vọng có thể giúp người dân quản lý lượng khí thải liên quan tới thực phẩm và hoạt động tiêu dùng khác trong tương lai. Bà Huttunen chia sẻ: “Lahti vẫn phụ thuộc rất nhiều vào ô tô và mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2030 sẽ có hơn 50% tổng số chuyến đi được thực hiện bằng các phương thức giao thông vận tải bền vững”. Hiện con số này là 44%. Tuy nhiên, bà cho biết mục tiêu lớn hơn của dự án là phát triển một phương thức mới nhằm khuyến khích hành vi xanh hơn, sử dụng hệ thống kinh doanh khí thải carbon cá nhân mà các thành phố khác có thể noi theo.

Kinh doanh khí thải carbon cá nhân là khái niệm được mô phỏng theo chiến lược kinh doanh khí thải carbon của EU. Theo đó, các công ty và chính phủ được phân bổ một lượng phát thải carbon nhất định và phải trả tiền nếu gây ô nhiễm nhiều hơn mức được phân bổ, hoặc có thể bán phần dư nếu họ thải ít carbon hơn mức được phép. Do lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan đã góp phần làm giảm lượng ô tô lưu thông trên đường, các nhà nghiên cứu của dự án chưa thể xác định được tác động của ứng dụng trên. Tuy nhiên, họ cho biết sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu vào năm sau, khi Lahti sẽ được trao danh hiệu Thủ đô Xanh của châu Âu.

Tin cùng chuyên mục