Kim ngạch giữa TPHCM và Argentina tăng trưởng ấn tượng

Chiều 13-4, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, đã tiếp ông Luis Pablo Maria Beltramino, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina tại Việt Nam. 

Tại buổi tiếp, đồng chí Phan Văn Mãi chúc mừng Đại sứ Beltramino nhận nhiệm vụ tại Việt Nam và bày tỏ tin tưởng vào một nhiệm kỳ thành công của Đại sứ. Đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của Argentina, đồng thời cho biết trong quá trình phòng chống dịch, TPHCM cũng đã học hỏi kinh nghiệm của nhiều nước, trong đó có Argentina.

Đồng chí hoan nghênh quan hệ thương mại hai chiều giữa TPHCM và Argentina phát triển tích cực. Trong năm 2021, bất chấp đại dịch, kim ngạch thương mại giữa TPHCM và Argentina đạt 147,6 triệu USD, tăng hơn xấp xỉ 5% so với năm 2020. Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu từ Argentina về TPHCM tăng xấp xỉ 93% so với cùng kỳ (đạt gần 10 triệu USD). 

Đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá cao việc Đại sứ quán Argentina tổ chức các hoạt động giao lưu, giới thiệu văn hóa Argentina đến người dân TPHCM như các buổi công chiếu phim hay thưởng thức ẩm thực Argentina; đồng thời tin tưởng với kinh nghiệm công tác, Đại sứ và Đại sứ quán sẽ phối hợp với TPHCM để đề xuất các hoạt động hợp tác song phương trong thời gian tới, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Đại sứ Beltramino bày tỏ niềm tự hào khi Argentina vào năm 1973 trở thành một trong 3 nước đầu tiên ở châu Mỹ Latinh thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Đại sứ Argentina Beltramino đánh giá cao quan hệ hợp tác hai nước không ngừng phát triển sâu rộng, nhất là trong các lĩnh vực chính trị, thương mại và kỹ thuật. Về hợp tác phòng chống Covid-19, Đại sứ Beltramino cảm ơn Việt Nam vào năm 2020 đã tặng Argentina một lượng lớn khẩu trang và sau đó Argentina cũng đã tặng 500.000 liều vaccine Covid-19.

Đại sứ Beltramino cho biết, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Argentina và trong thời gian tới, Argentina tiếp tục xem Việt Nam là đối tác chính ở châu Á. Đại sứ Beltramino cho biết sẽ triển khai nhiều chương trình hợp tác mới với TPHCM, đặc biệt là trong năm 2023, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tin cùng chuyên mục