Kiều bào có thể đăng ký các chuyến bay để về nước

Trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19, công dân Việt Nam đang ở nước ngoài muốn về nước cần liên hệ với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Cục Hàng không Việt Nam – Bộ GT-VT để được hướng dẫn thủ tục đăng ký chuyến bay.

Ngày 16-12, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức hội nghị thông tin chính sách, pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài tại TPHCM.

Ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cho biết, hội nghị nhằm thông tin những chính sách, quy định mới tác động tới kiều bào, nhất là trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, giúp kiều bào kịp thời nắm bắt các thông tin, quy định về quốc tịch, tư pháp, xuất nhập cảnh, phòng chống dịch bệnh…

Tại hội nghị, Thượng tá Võ Chiến Thắng, Phó Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA08) Công an TPHCM cho biết, năm 2020, có gần 812.000 lượt người nước ngoài, trong đó có hơn 82.000 lượt kiều bào nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Con số này giảm mạnh so với năm 2019 với gần 5 triệu lượt người nước ngoài, hơn 438.000 lượt kiều bào nhập cảnh.

Kiều bào có thể đăng ký các chuyến bay để về nước ảnh 1 Cơ quan chức năng thông tin những quy định, chính sách tác động đến người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn TPHCM

Năm 2020 cũng là năm có nhiều thay đổi trong các quy định pháp luật về xuất nhập cảnh. Từ ngày 1-7, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (gọi tắt là Luật Xuất nhập cảnh sửa đổi), có hiệu lực, có nhiều điểm mới theo hướng tạo điều kiện tối đa cho người nước ngoài nhập cảnh.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ ngày 22-3, Việt Nam chính thức ngưng giải quyết nhập cảnh đối với người nước ngoài. Hiện nay, Việt Nam đã cho phép người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp và thân nhân, học sinh, sinh viên được nhập cảnh.

Ngoài ra, để linh động cho những người nước ngoài có nhu cầu nhập cảnh ngắn ngày, chính sách hiện tại cho phép người nước ngoài được phép nhập cảnh và cách ly dưới 14 ngày; suốt thời gian công tác, người nước ngoài được giao dịch công việc trong phạm vi cho phép của cơ quan chức năng và khi hết thời gian công tác thì được xuất cảnh ngay.

Đối với công dân Việt Nam đang ở nước ngoài muốn về nước, Thượng tá Võ Chiến Thắng đề nghị kiều bào liên hệ với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Cục Hàng không Việt Nam – Bộ GT-VT để được hướng dẫn thủ tục đăng ký chuyến bay về nước.

Kiều bào có thể đăng ký các chuyến bay để về nước ảnh 2 Đông đảo kiều bào tham dự hội nghị

Với trường hợp Việt kiều nhập cảnh Việt Nam theo diện miễn thị thực 5 năm, tổng thời gian tạm trú đã trên 180 ngày nhưng vẫn chưa thể xuất cảnh do không có chuyến bay về nước, Thượng tá Võ Chiến Thắng cho biết, PA08 sẽ tiếp nhận gia hạn tạm trú. Thực tế thời gian qua, một số bà con kiều bào hiểu nhầm là do Covid-19 nên được miễn gia hạn thị thực và đã không đi gia hạn. Thượng tá Võ Chiến Thắng nhắn nhủ, kiều bào cần lưu ý để thực hiện đúng quy định, tránh dẫn tới quá hạn, bị xử phạt vi phạm hành chính.

Về việc miễn gia hạn thị thực, tạm trú, Thượng tá Võ Chiến Thắng thông tin, hiện nay chỉ áp dụng đối với trường hợp người nước ngoài, Việt kiều nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch từ ngày 1-3 trở về sau nhưng do dịch bệnh không có chuyến bay xuất cảnh thì được gia hạn tự động đến ngày 31-12-2020; hàng tháng, Chính phủ đều xem xét gia hạn tự động cho diện này.

Đối với người nước ngoài nhập cảnh với mục đích du lịch trước ngày 1-3, nếu cơ quan đại diện ngoại giao của nước đó tại Việt Nam xác nhận bằng văn bản do bị kẹt vì dịch Covid-19 không xuất cảnh được thì cũng được xem xét tự động gia hạn (tức là không phải gia hạn). Khi xuất cảnh, người nước ngoài chỉ cần mang hộ chiếu và văn bản xác nhận nêu trên đến cửa khẩu là có thể xuất cảnh.

Ông Đào Duy Dương, Phó Trưởng Phòng Pháp chế - Thanh tra, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, tính đến ngày 15-12, số chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là hơn 153.600 lần (giảm gần 50% so với năm 2019) với gần 21 triệu khách (giảm gần 51%).

Hiện nay, hầu hết các hãng hàng không nước ngoài tiếp tục duy trì các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Sân bay Tân Sơn Nhất. Các chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam chở hàng hóa (cá biệt có chuyến bay được phép chở chuyên gia, nhà ngoại giao đến Việt Nam); các chuyến bay từ Việt Nam đi nước ngoài chở hành khách, hàng hóa.

Kiều bào có thể đăng ký các chuyến bay để về nước ảnh 3 Trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19, kiều bào muốn về Việt Nam thì có thể đăng ký các chuyến bay 

Thời gian qua, xuất hiện quảng cáo một số hãng hàng không nước ngoài bán vé thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. Trong khi đó, các hãng hàng không nước ngoài đã khẳng định là không hề thực hiện các chuyến bay như quảng cáo. Cục Hàng không Việt Nam cũng không cấp phép cho hãng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay như vậy.

Lưu ý vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, ông Đào Duy Dương đề nghị, kiều bào cần thường xuyên theo dõi, truy cập vào website chính thức của cơ quan chức năng và các hãng hàng không để cập nhật thông tin chính xác về việc hỗ trợ các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19.

Thông tin tới kiều bào về tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM, bác sĩ Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, TPHCM triển khai phòng chống dịch Covid-19 bằng cách: giám sát các đối tượng có nguy cơ; tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phát hiện sớm bệnh; điều tra, khoanh vùng, xử lý kịp thời không để dịch lây lan; xây dựng hệ thống giám sát chủ động trong cộng đồng (bệnh viện, bến xe, chợ đầu mối, trung tâm bảo trợ xã hội…); kiểm tra, giám sát, chuẩn bị sẵn sàng kịch bản, tình huống ứng phó.

Các hình thức cách ly hiện nay là cách ly tại nhà và cách ly tập trung tại khu cách ly của quân đội, tại khách sạn (có thu phí), tại khu cách ly của 24 quận, huyện và tại bệnh viện.

Những người được giám sát dịch Covid-19 là người nhập cảnh (chuyên gia, nhà ngoại giao, công dân Việt Nam thuộc diện giải cứu, tổ bay); người sau cách ly tập trung; bệnh nhân xuất viện và nhóm có nguy cơ cao (bệnh viện, bến xe, chợ đầu mối…)

Tin cùng chuyên mục