Kiên trì mục tiêu kép và tăng trưởng kinh tế 6%-6,5%

Chiều 2-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2021.

Tại hội nghị, các địa phương đồng tình với báo cáo của Chính phủ và đánh giá cao việc thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ thời gian qua. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, kết quả tăng trưởng kinh tế là rất ấn tượng, cho thấy những thành quả của Chính phủ và hệ thống chính trị trong việc theo đuổi mục tiêu kép. Điều này cũng cho thấy sức chống chịu và khả năng thích ứng của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh.

Kiên trì mục tiêu kép và tăng trưởng kinh tế 6%-6,5% ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương 

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều khó khăn, chúng ta đã nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội. Các cân đối lớn vẫn đảm bảo, an sinh xã hội tốt, không để người dân nào ở vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo thiếu ăn, thiếu mặc.

Trong 6 tháng đầu năm, GDP tăng trưởng 5,64%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ. Kinh tế vĩ mô ổn định; CPI bình quân 6 tháng chỉ tăng 1,47%, thấp nhất trong nhiều năm. Thị trường tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, lãi suất cơ bản ổn định. Thu ngân sách nhà nước đạt cao, ước tính 57,7% dự toán năm, tăng 15,3% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh, xuất khẩu tăng 28,4%, nhập khẩu tăng 36,1% và chủ yếu là nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất…

Điều lớn nhất là qua khó khăn, thách thức, chúng ta càng thấy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau và đoàn kết quốc tế. Những kết quả bước đầu trong thực hiện mục tiêu kép, bảo đảm an ninh - quốc phòng và đẩy mạnh đối ngoại thời gian qua đã giúp tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng cần phải thẳng thắn với những hạn chế, bất cập. Kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa vững chắc. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, nhất là ODA. Dịch bệnh tại một số địa phương tiếp tục diễn biến phức tạp… Một lần nữa, Thủ tướng chỉ rõ những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, như còn một số địa phương, cơ quan đơn vị, một bộ phận nhân dân lơ là, mất cảnh giác khi chưa có dịch bệnh và khi dịch bệnh đi qua; lại có một số nơi lúng túng khi có dịch, đưa ra biện pháp không phù hợp, thiếu hiệu quả và cực đoan.

Thủ tướng cho rằng, một số lãnh đạo ở các địa phương chưa quyết tâm cao, chưa nỗ lực lớn, chưa có hiệu quả, chưa có trọng tâm, trọng điểm. Phải tự soi, tự sửa, nhìn lại quá trình lãnh đạo để rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình. Phân cấp, phân quyền vẫn chưa triệt để, tập trung nhiều ở Trung ương, gây ách tắc; còn nhiều khâu trung gian, nhiều thủ tục rườm rà, trách nhiệm không rõ ràng. Chưa huy động được nguồn lực trong nhân dân, doanh nghiệp, trong xã hội một cách hiệu quả trong khi dư địa còn rất nhiều.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tinh thần của Chính phủ là những gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của các bộ ngành là phải giải quyết ngay, tháo gỡ ngay; còn những gì không thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của các bộ ngành thì tập hợp nhanh chóng để đề xuất với các cấp có thẩm quyền, giải quyết. Nếu quy định, quy chế chưa có, hoặc luật, quy định, quy chế vượt qua thực tiễn thì phải bổ sung, hoàn thiện, sửa đổi. Các bộ ngành giải quyết những vướng mắc, khó khăn của các địa phương, với tinh thần 3 không: không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, phòng chống Covid-19 là nhiệm vụ phải tập trung trong thời điểm hiện nay trên phạm vi toàn quốc và ở một số địa phương. Đồng thời kiên quyết, kiên trì thực hiện mục tiêu kép và 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế 6%-6,5% mà Bộ KH-ĐT xây dựng (tăng trưởng GDP cả năm 6% theo kịch bản 1 và 6,5% theo kịch bản 2). Thủ tướng nhấn mạnh, kịch bản nào thì các bộ ngành, địa phương cũng phải cố gắng rất nhiều với các giải pháp khả thi, hiệu quả mới có thể đạt được.

Tin cùng chuyên mục