Kiến tạo sắc xanh cho môi trường

Tối 30-3, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Thành đoàn TPHCM và các đơn vị liên quan đã tổ chức đêm sự kiện hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM (số 4A Phạm Ngọc Thạch, quận 1), thu hút sự tham dự của hơn 5.000 bạn trẻ và người dân thành phố.

 

Nhấn nút tắt đèn trong đêm sự kiện hưởng ứng Giờ trái đất 2019 tại Hà Nội Ảnh: TTXVN
Nhấn nút tắt đèn trong đêm sự kiện hưởng ứng Giờ trái đất 2019 tại Hà Nội Ảnh: TTXVN

Đêm sự kiện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2019 bắt đầu từ 19 giờ 30, với điểm nhấn là hoạt động tắt điện trong 1 giờ. Song từ 17 giờ, hàng ngàn bạn trẻ đã có mặt tại sự kiện. Bạn Nguyễn Thị Kim Ngân, trưởng nhóm truyền thông phụ, cho biết, các tình nguyện viên có mặt từ sớm và nhiệt tình tham gia các hoạt động trước lễ sự kiện như: đấu trường 60+, thách đấu kiến thức môi trường… Đặc biệt, các bạn tình nguyện viên thể hiện nhiệt huyết yêu môi trường khi cố gắng truyền tất cả hình ảnh lễ sự kiện đến với đông đảo cộng đồng dân cư thông qua trang Facebook cá nhân của mình. 

Đúng vào thời điểm 20 giờ 30, toàn bộ ánh sáng khu vực sân khấu của đêm sự kiện đã được tắt xuống, thay vào đó là hàng ngàn ngọn nến led lung linh được các tình nguyện viên bật lên. Tại nhiều tuyến đường chính của TPHCM, nhiều tòa nhà cao ốc, văn phòng, cơ sở kinh doanh, cửa hàng… chúng tôi ghi nhận là điện sử dụng cho chiếu sáng đã được giảm đáng kể. Ở một số khu vực, ánh sáng đèn cũng được tắt để hưởng ứng cùng với đêm sự kiện. 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Lý Việt Trung, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, Trưởng ban chỉ đạo Chiến dịch Giờ Trái đất 2019, cho biết cùng thời điểm diễn ra sự kiện này, tại 7.000 thành phố thuộc 200 quốc gia trên thế giới cũng đã cùng thực hiện hoạt động tắt điện hơn 1 giờ nhằm hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất và cùng nâng cao nhận thức cộng đồng trong hoạt động bảo vệ môi trường. Với việc vẫn duy trì chủ đề Connect to Earth (đối với thế giới) và “Bạn là đại sứ môi trường” (với Việt Nam), Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 được đánh giá là thành công nhất từ trước đến nay khi thu hút lực lượng tình nguyện viên tham gia trực tiếp và online lên đến hơn 11.000 người.
 
Thống kê của Ban tổ chức Chiến dịch Giờ Trái đất 2019, về công tác tuyên truyền, trong tháng 3, các nhóm dự án Cộng đồng xanh, Chuyển động xanh đã triển khai nhiều hoạt động, vận động tuyên truyền các hộ dân cư, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện hoạt động giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn, hưởng ứng tắt điện hơn 1 giờ... Kết quả, đã có hơn 2.000 cơ sở kinh doanh cam kết đồng thuận tham gia hưởng ứng chiến dịch; vận động được gần 100.000 hộ gia đình cam kết giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn và tắt điện hơn 1 giờ. Riêng với hoạt động lan tỏa thông điệp “Bạn là đại sứ môi trường”, các tình nguyện viên đã xây dựng được hơn 1.000 video clip thể hiện ý tưởng và hành động bảo vệ môi trường thực tế của mình. Các video clip này đã được đăng tải trên trang Facebook cá nhân của các bạn, đồng thời kết nối với trang thông tin Giờ Trái đất Việt Nam. Đây cũng là giải pháp được ban tổ chức khuyến khích để các tình nguyện viên vận động được cộng đồng là những bạn bè, người thân của mình cùng lan tỏa hành động, tình yêu của mình đối với môi trường sống. 

Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ doanh nghiệp Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM, Công ty cổ phần B.O.O Thủ Đức (TDW), Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty cổ phần Đầu tư nước Tân Hiệp, Công ty cổ phần thảm Thổ Nhĩ Kỳ Nhi Long. Đặc biệt, có sự tham gia hỗ trợ rất tích cực từ các đại sứ thân thiện môi trường là ca sĩ Lê Thiện Hiếu, Lynk Lee, MC Quang Bảo, nhóm Cá Hồi Hoang và nhóm Monstar.

Vào hồi 20 giờ 30 ngày 30-3, tại quảng trường Cách mạng Tháng Tám (Hà Nội) đã diễn ra lễ tắt đèn để hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2019. Hàng ngàn người dân Hà Nội đã tới tham dự sự kiện này. Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, Giờ Trái đất 2019 là thông điệp để giúp mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm về việc chống biến đổi khí hậu, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống thông qua các hoạt động tiết kiệm năng lượng. Phó Chủ tịch nước đề nghị mọi người dân cùng tham gia lễ tắt đèn, thực hiện tiết kiệm năng lượng bất cứ khi nào có thể để bảo vệ Trái đất.
Giờ Trái đất 2019 là sự kiện được tổ chức bởi sáng kiến của Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Cùng với nghi lễ tắt đèn là chương trình nghệ thuật có sự tham gia của các hoa hậu, ngôi sao, ban nhạc… cùng hướng về chủ đề bảo vệ thiên nhiên, môi trường, tiết kiệm năng lượng, chia sẻ về các mô hình sáng tạo trong tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp. Để thể hiện thông điệp “Tiết kiệm năng lượng - bảo vệ Trái đất” (Save Energy - Save Earth) một cách thiết thực, ngay sau nghi lễ tắt đèn, ban tổ chức đêm nghệ thuật chỉ sử dụng năng lượng từ những tấm pin mặt trời (được tích điện năng từ trước đó) để phục vụ một phần điện năng tổ chức chương trình.
PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục