Kiên quyết miễn nhiệm, cho từ chức đối với cán bộ khi có đủ căn cứ

LTS: Ngày 9-11, Báo SGGP đăng thông tin giới thiệu Quy định 41-QĐ/TW ngày 3-11-2021 của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ (thay thế Quy định 260-QĐ/TW ngày 2-10-2009 của Bộ Chính trị). Sau khi báo đăng, nhiều bạn đọc tiếp tục bày tỏ đồng tình với quy định mới này.

* Bà HOÀNG THỊ KHÁNH, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM: Tạo hướng để cán bộ làm việc trách nhiệm hơn

Bà Hoàng Thị Khánh

Tôi đồng tình rất cao với Quy định 41-QĐ/TW của Bộ Chính trị về miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. Trong đó, tôi tâm đắc nhất là quy định cho cán bộ từ chức. Bởi, trên thực tế có nhiều cán bộ có thâm niên, nhưng năng lực chuyên môn, năng lực quản lý có giới hạn. Dù vậy, trong một số trường hợp, quá trình bổ nhiệm, tổ chức chỉ đánh giá quá trình công tác trước đó mà quên đánh giá ở thời điểm hiện tại, thậm chí là dự đoán khả năng phát triển trong tương lai, dẫn đến bố trí vị trí chưa phù hợp. Cho nên, Quy định 41-QĐ/TW là hợp đạo lý và rất thời sự. Nhiều nước trên thế giới đã thực hiện điều này từ lâu, khá hiệu quả, tạo hướng cho cán bộ sống và làm việc có trách nhiệm, mở đường cho họ xin từ chức trong danh dự.

Cũng từ Quy định 41-QĐ/TW, cán bộ sẽ dám nói lên suy nghĩ của mình, khi được phân công vào vị trí không phù hợp với năng lực, họ có quyền từ chối. Cùng với đó, người làm công tác tổ chức cũng phải hiểu cán bộ, nắm được năng lực của người thuộc diện quy hoạch để bố trí vào những vị trí phù hợp, phát huy được vai trò, sở trường của cán bộ.
* Luật sư ĐẶNG HOÀI VŨ, Đoàn Luật sư TPHCM: Cơ sở để cán bộ tự nâng cao chuyên môn, uy tín

Kiên quyết miễn nhiệm, cho từ chức đối với cán bộ khi có đủ căn cứ ảnh 2 Luật sư Đặng Hoài Vũ

Quy định 41-QĐ/TW ra đời thể hiện quyết tâm cao của Bộ Chính trị trong việc thanh lọc những cán bộ, đảng viên không đáp ứng yêu cầu công việc hoặc không nêu gương mà có hành vi lệch lạc, gây sụt giảm uy tín của tổ chức. Qua đó góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, góp phần vào thực hiện công cuộc đổi mới, thay đổi toàn diện trên mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Với các quy định cụ thể về miễn nhiệm, cho từ chức, Quy định 41-QĐ/TW khi được triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên và từng tổ chức cũng là công cụ có sức răn đe lớn đối những cá nhân có tư tưởng nhũng nhiễu, vòi vĩnh. Cùng với đó, Quy định 41-QĐ/TW là cơ sở buộc cán bộ tự nâng cao năng lực chuyên môn, rèn luyện đạo đức và gầy dựng uy tín của bản thân bằng năng lực thực sự cũng như cái tâm trong sáng trong thực thi nhiệm vụ.

Tôi cũng tin tưởng, khi Quy định 41-QĐ/TW được thực thi nghiêm túc, cán bộ, đảng viên nghiêm túc chấp hành sẽ giúp cải thiện được tình trạng “hành là chính” mà hiện còn tồn tại ở một số nơi.

Tin cùng chuyên mục