Kiến nghị xây thêm bãi giữ xe cạnh sân bay, cảng để giảm ùn tắc giao thông

Ngày 2-11, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC67) - Công an TPHCM tổ chức hội nghị giao ban công tác tổ chức giao thông mở rộng và giải quyết 10 khu vực phức tạp về giao thông trên địa bàn. 
Khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột giao thông
Khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột giao thông
Theo Ban An toàn giao thông TPHCM, tình hình trật tự an toàn giao thông tại TPHCM từ đầu năm 2017 đến nay diễn biến phức tạp, cả ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) và lấn chiếm lòng lề đường. Riêng quý 3, trên địa bàn TP xảy ra 214 vụ TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên, làm 196 người chết, 51 người bị thương. Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn TP phát sinh thêm 7 điểm đen mới, nâng tổng điểm đen TNGT lên 18 điểm. TP hiện còn 10 khu vực thường xuyên ùn tắc. 
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng PC67 cho biết, trong 10 khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông có 2 khu vực ùn tắc nghiêm trọng là khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) và quanh cảng Cát Lái (quận 2). Dự báo, từ nay đến cuối năm, 2 khu vực này sẽ tiếp tục kẹt xe nghiêm trọng do nhu cầu đi lại, giao thương của người dân gia tăng. Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên kẹt xe, một phần do tuyến đường Trường Sơn sau khi kết nối với đường Phạm Văn Đồng, người dân đổ dồn vào các tuyến đường này để lưu thông qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh… Phần khác, giao thông trong sân bay cũng thường xuyên kẹt xe. Khi bên trong và bên ngoài đều kẹt xe thì tất yếu cả khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (các tuyến đường Trường Sơn, Trường Chinh, Cộng Hòa, Phạm Văn Đồng, Hoàng Minh Giám, Hoàng Văn Thụ…) đều kẹt theo. Đặc biệt, 2 tuyến đường Trường Chinh và Cộng Hòa còn xảy ra kẹt xe ở cả buổi trưa. 
Trưởng phòng PC67 cho biết, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng, tổ chức điều tiết phương tiện, chốt chặn, xử lý vi phạm 24/24 giờ, trong đó tập trung xử lý các xe taxi truyền thống, xe Grab, Uber đậu sai quy định. Trung tá Huỳnh Trung Phong đề nghị Công an quận Tân Bình bố trí  chốt CSGT làm việc liên tục trên đường Trường Sơn để kịp thời xử lý tình huống phát sinh. Ngoài ra, TPHCM cũng phải quy trách nhiệm đối với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nếu bên trong sân bay kẹt xe gây ảnh hưởng đến giao thông ở khu vực bên ngoài. “Về lâu dài, để giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cần thiết xây dựng một bãi đậu phương tiện ở bên cạnh, để khi trong sân bay kẹt xe sẽ giải tỏa được ngay”, Trung tá Huỳnh Trung Phong đề xuất. 
Tương tự, ở khu vực Cảng Cát Lái, Phòng PC67 đề nghị Cảng Cát Lái nghiên cứu không để tàu và xe vào nhập xuất hàng cùng lúc gây ùn tắc cục bộ. Cảng Cát Lái cũng cần nghiên cứu, trưng dụng tạm các khu đất trống làm các bãi đậu phương tiện, hạn chế tình trạng xe đậu chờ kéo dài ra đường. Đại diện Phòng PC67 đề nghị Sở GTVT TP nghiên cứu cho tách dòng để xe container đi riêng, vì hiện nay các xe container vào cảng thường trộn dòng với ô tô, xe máy của người dân. Thực tế này thường xuyên gây ùn tắc, TNGT, nhất là vào giờ cao điểm. 
Sắp tổ chức Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT
Ngày 2-11, tại chùa Hội An, thành phố mới Bình Dương (tỉnh Bình Dương), Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức họp báo công bố chương trình tổ chức Đại lễ cầu siêu cho nạn nhân tử vong do TNGT năm 2017, được tổ chức ngày 11-11 tại chùa Hội An. Buổi lễ dự kiến có khoảng 10.000 tăng ni, phật tử tham gia, trong đó có thân nhân của các nạn nhân tử nạn do TNGT. 
Trong 10 tháng của năm 2017, cả nước xảy ra 16.167 vụ TNGT khiến 13.281 người bị thương, 6.827 người chết (cứ mỗi ngày trung bình có 22 người chết vì TNGT). Thông điệp an toàn giao thông năm 2018 cũng được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trình Quốc hội thông qua với chủ đề: Năm an toàn giao thông với trẻ em. 
                                                                                                                    HOÀI NAM 

Tin cùng chuyên mục