Kiến nghị về lãi suất nhà ở xã hội

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), việc phát triển nhà ở xã hội (NOXH) còn chậm do nguồn vốn ngân sách có hạn, việc xã hội hóa vẫn chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu NOXH của người dân. Để phát triển NOXH, bên cạnh hạn chế về vốn, nhiều điểm bất hợp lý trong chính sách cần sửa đổi. Chính vì thế, HoREA vừa có văn bản gửi Chính phủ và Bộ Xây dựng kiến nghị một số vấn đề liên quan. 

Cụ thể: Về lãi suất, HoREA cho rằng, quy định mức lãi suất tiết kiệm NOXH tại Ngân hàng Chính sách xã hội bằng với mức lãi suất cho vay NOXH (năm 2018, mức lãi suất là 4,8%/năm) là rất thấp và chưa hợp lý. Vì thế, HoREA kiến nghị, người gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội cũng được hưởng lãi suất tiết kiệm bằng mức lãi suất tiết kiệm thông thường tại các ngân hàng thương mại (hiện nay khoảng 7%/năm) đối với các khoản tiền gửi trên 12 tháng, để khuyến khích người dân tham gia, tạo thêm nguồn vốn thực hiện chính sách NOXH. HoREA nêu, tại văn bản số 2510/NHCS-TDSV ngày 26-7-2016, Ngân hàng Chính sách xã hội quy định khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi phải thực hiện gửi tiết kiệm với “mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn”. Quy định này còn có điểm bất hợp lý là mức gửi tiết kiệm hàng tháng ở mức cao, bên cạnh đó người mua NOXH còn phải trả lãi vay hàng tháng trong năm đầu và trước đó đã phải trả 20% giá trị hợp đồng mua NOXH, thì toàn bộ chi phí hàng tháng rất lớn và là gánh nặng cho người mua NOXH. Do vậy, HoREA kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét nên ấn định mức gửi tiết kiệm NOXH cố định hàng tháng có thể ở mức không quá 1 triệu đồng để dễ thực hiện và phù hợp với khả năng tài chính của người vay hơn. 

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước đề nghị Thủ tướng ban hành quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi NOXH thống nhất cùng một loại lãi suất và cùng thực hiện cơ chế gửi tiết kiệm NOXH tại Ngân hàng Chính sách xã hội và tại các ngân hàng thương mại: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV. Trong năm 2018, lãi suất cho vay mua NOXH tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 4,8%/năm và 4 ngân hàng thương mại trên cho vay với lãi suất 5%/năm.

Tin cùng chuyên mục