Kiến nghị tuyển dụng đặc cách đội viên hoàn thành Đề án 500

Dự kiến, cuối tháng 11-2020, Bộ Nội vụ sẽ tổng kết Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020 (Đề án 500). Hiện nay, theo báo cáo sơ bộ, tính đến ngày 31-12-2014, Bộ Nội vụ đã phối hợp với 34 tỉnh hoàn thành công tác tuyển chọn đội viên đề án với tổng số 500 đội viên.

Ảnh minh hoạ, trong ảnh là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lao Chải Giàng A Hù (một trong những đội viên Đề án 500 trí thức trẻ về xã nghèo của tỉnh Yên Bái) tiếp dân vào mỗi sáng. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Ảnh minh hoạ, trong ảnh là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lao Chải Giàng A Hù (một trong những đội viên Đề án 500 trí thức trẻ về xã nghèo của tỉnh Yên Bái) tiếp dân vào mỗi sáng. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Theo đó, trí thức trẻ là người dân tộc thiểu số tham gia Đề án chiếm gần 50%, được đánh giá là thuận lợi rất lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ của đội viên đề án ở vùng dân tộc, miền núi, đồng thời góp phần quan trọng vào việc thực hiện chính sách đối với người dân tộc thiểu số.

Theo kết quả của Bộ Nội vụ, việc thực hiện chế độ chính sách cho các đội viên ở một số tỉnh còn khác nhau, có tỉnh còn chậm trễ trong việc thực hiện chi trả hỗ trợ ban đầu (10 tháng lương cơ sở) cho các đội viên; một số địa phương không thực hiện chi trả tiền hỗ trợ ban đầu do xã nơi đội viên về công tác không còn nằm trong danh mục có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Sau giai đoạn thí điểm Đề án 500, tới nay các địa phương kiến nghị cần kéo dài thời gian thực hiện từ 3-5 năm sau khi kết thúc đề án để địa phương có thời gian xem xét, sắp xếp, bố trí sử dụng đối với đội viên; Xem xét, có chính sách tuyển dụng đội viên (tuyển dụng đặc biệt vào công chức), ưu tiên bố trí vào các vị trí đội viên đã từng công tác. Xuất phát từ thực tế địa phương và những kiến nghị từ cơ sở, Bộ Nội vụ kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chính phủ cho phép và chỉ đạo UBND các tỉnh thuộc phạm vi thực hiện đề án tiếp tục thực hiện đề án (nhưng không quá 3 năm kể từ khi kết thúc đề án năm 2020).

Cho phép ưu tiên tuyển dụng không qua thi tuyển thành công chức cấp xã hoặc cấp huyện trở lên; viên chức ở các trung tâm, đơn vị sự nghiệp của tỉnh đối với các đội viên theo nguyên tắc tất cả các đội viên được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên được bố trí công tác trong tổng biên chế của địa phương được cấp có thẩm quyền giao.

Trên cơ sở đó, sửa đổi Nghị định số 161 của Chính phủ quy định đối tượng trí thức trẻ có 5 năm sau khi hoàn thành nhiệm vụ tham gia đề án, dự án tình nguyện về các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc, miền núi, bãi ngang ven biển và hải đảo được tuyển dụng đặc biệt không qua thi tuyển vào công chức, viên chức. Kết thúc Đề án 500, Bộ Nội vụ dự kiến sẽ trình Đề án đưa trí thức trẻ tình nguyện về phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi giai đoạn 2021-2025.

Tin cùng chuyên mục