Kiến nghị tiếp tục cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định: “Chúng ta đã xin thí điểm 2 năm để có cơ sở đánh giá, sửa luật. Giờ đồng ý đưa vào nghị quyết kỳ họp là cho kéo dài thời gian thực hiện nghị quyết này 2 năm nữa. Trong thời gian đó, đề nghị Chính phủ chuẩn bị đánh giá lại Luật Xuất nhập cảnh, chứ không để 2 năm nữa lại xin kéo dài tiếp thì rất khó báo cáo Quốc hội”.

Chiều 16-10, UBTVQH đã cho ý kiến về báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử (TTĐT) cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và việc tiếp tục ban hành nghị quyết về việc này.

Tại Báo cáo về vấn đề này, Chính phủ khẳng định việc thực hiện thí điểm cấp TTĐT cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam đã đạt được các yêu cầu mà Quốc hội đề ra. Chính sách cấp TTĐT góp phần tiếp tục thu hút người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.

Nếu năm 2014 có 6.934.815 lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, năm 2015 có 7.820.974 lượt, năm 2016 có 10.413.652 lượt thì đến năm 2017 con số này là 13.679.752 lượt và 8 tháng đầu năm 2018 là 10.760.734 lượt.

Kiến nghị tiếp tục cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam ảnh 1 Khách du lịch nước ngoài tham quan Hội An
Chính sách cấp TTĐT được nhiều cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam đánh giá cao, tạo thuận lợi trong việc xây dựng các mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các quốc gia trong giai đoạn hội nhập. Việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp TTĐT, theo Chính phủ, sẽ có cơ sở đánh giá toàn diện tác động của chính sách trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, đồng thời có thêm thời gian hoàn thiện quy định về cấp TTĐT khi sửa đổi Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Thẩm tra tờ trình của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh đề nghị, cùng với việc tiếp tục thực hiện thí điểm, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Công an và các cơ quan hữu quan sớm tổng kết, đánh giá việc thực hiện Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam để có thể báo cáo Quốc hội xem xét, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, cho phép sửa đổi Luật theo thủ tục rút gọn tại Kỳ họp thứ tám của Quốc hội nhằm bổ sung nội dung về  cấp TTĐT, sớm kết thúc việc thí điểm.

Về thời gian tiếp tục thực hiện thí điểm, hiện vẫn còn 2 loại ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất tán thành thời gian tiếp tục thực hiện thí điểm là “3 năm”. Loại ý kiến thứ hai đề nghị cân nhắc quy định này, bởi lẽ năm 2016 Chính phủ trình Quốc hội quyết định thực hiện thí điểm trong “2 năm” đã được tính toán kỹ để có thời gian nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, nay Chính phủ đề nghị tiếp tục thí điểm thêm “3 năm”, dài hơn thời gian thí điểm theo Nghị quyết số 30/2016/QH14 là chưa thuyết phục. Theo các ý kiến này, chỉ nên kéo dài việc thí điểm thêm 1 năm để sửa Luật.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định: “Chúng ta đã xin thí điểm 2 năm để có cơ sở đánh giá, sửa luật. Giờ đồng ý đưa vào nghị quyết kỳ họp là cho kéo dài thời gian thực hiện nghị quyết này 2 năm nữa. Trong thời gian đó, đề nghị Chính phủ chuẩn bị đánh giá lại Luật Xuất nhập cảnh, chứ không để 2 năm nữa lại xin kéo dài tiếp thì rất khó báo cáo Quốc hội”.

Khẳng định việc kéo dài thí điểm là cần thiết, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, không cần ra nghị quyết riêng. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, trong 2 năm đó Chính phủ chuẩn bị sửa Luật Xuất nhập cảnh đồng thời cũng rà soát lại tất cả danh mục các nước, các cửa khẩu được thực hiện  cấp TTĐT.

“Thực tế trong 28 cửa khẩu chỉ có một số cửa khẩu có hoạt động, giao dịch này”, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Theo Báo cáo tổng kết thực hiện thí điểm cấp TTĐT cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, sau gần 2 năm thực hiện nghị quyết đã có 298.113 TTĐT được cấp, trong đó 289.507 lượt người nước ngoài tự làm thủ tục; 8.606 lượt người nước ngoài thông qua cơ quan, doanh nghiệp mời, bảo lãnh đề nghị cấp.

TTĐT được cấp nhiều nhất cho công dân Mỹ (77.508 người). Tiếp đến là Australia (41.806 người), Anh (33.383 người), Pháp (23.384 người) và Đức (19.124 người).

Số lượng TTĐT được cấp tăng nhanh, từ tháng 2 đến 6-2018 đã cấp 115.349 bản, tăng 273% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, việc quyết định bổ sung 6 nước có công dân được thí điểm cấp TTĐT đã có tác động tích cực, cụ thể chỉ sau 7 tháng kể từ khi được áp dụng cấp TTĐT, công dân Australia được cấp TTĐT chiếm tỷ lệ cao (2/46 nước), kế tiếp là Hà Lan (7/46), Canada (11/46), New Zealand (12/46), Ấn Độ (15/46), Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (37/46).

Cũng theo Chính phủ, việc kiểm soát người nước ngoài nhập cảnh bằng TTĐT tại các cửa khẩu đảm bảo an ninh, an toàn, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho khách, chưa phát sinh những vấn đề phức tạp.

Tin cùng chuyên mục