Kiến nghị Thủ tướng nhiều giải pháp cứu ngành chăn nuôi

Theo cập nhật của Cục Chăn nuôi vào ngày 19-4, có địa phương hiện giá heo hơi đã giảm mạnh, chỉ còn 25.000 đồng/kg nhưng điều nghịch lý là trên thị trường, giá thịt heo đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao do tư thương hưởng lợi.
Nhiều hộ nuôi heo ở Đồng Tháp lỗ do giá bán heo thấp. Ảnh: HUỲNH LỢI
Nhiều hộ nuôi heo ở Đồng Tháp lỗ do giá bán heo thấp. Ảnh: HUỲNH LỢI

Ngày 19-4, Bộ NN-PTNT cho biết, trước tình hình ngành chăn nuôi đang rơi vào bế tắc, nhất là giá heo hơi tụt sâu xuống dưới 30.000 đồng/kg suốt nhiều tháng liền, liên tục “phá vỡ kỷ lục”, làm nhiều hộ nông dân đứng trước bờ vực phá sản, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường vừa ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ kiến nghị thực hiện nhiều giải pháp để “cứu” ngành này.

Theo đó, trước mắt, Bộ NN-PTNT đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Tài chính và các địa phương tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh đẩy mạnh áp dụng các biện pháp quản lý và công nghệ nhằm tiết kiệm chi phí, giảm giá thành và giá bán các sản phẩm đầu vào cho ngành chăn nuôi, nhất là thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; đồng thời phối hợp Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương đẩy nhanh các biện pháp đàm phán nhằm tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm chăn nuôi, nhất là chăn nuôi heo cả biên mậu và chính ngạch. Bộ NN-PTNT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng và các tổ chức tín dụng có giải pháp khoanh nợ, giảm nợ cho người chăn nuôi, người kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thú y. Đặc biệt, yêu cầu các doanh nghiệp có năng lực dự trữ, chế biến và tiêu thụ nhiều thịt như Vissan, Hapro Hà Nội, Việt Đức, Saigon Co.op, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, các đơn vị quân đội… tăng cường thu mua giết mổ cấp đông đối với thịt heo, thịt gia cầm giết mổ, nhất là trong những tháng mùa hè sắp tới. Bên cạnh đó, xem xét dừng các hoạt động tạm nhập tái xuất sản phẩm thịt và phủ tạng từ nước ngoài vào Việt Nam nhằm bảo vệ thị phần cho các sản phẩm chăn nuôi trong nước, hạn chế rủi ro lây lan dịch bệnh, ngăn chặn nguy cơ “thực phẩm bẩn” quay lại thị trường nội địa. Phần lớn các nguồn thịt ngoại vào nội địa là hàng tạm nhập tái xuất. Được biết, mỗi năm có khoảng 3 triệu tấn các công hàng khổ lớn là sản phẩm thịt và phủ tạng động vật quá cảnh qua Việt Nam.

Giá heo hơi đã giảm mạnh, chỉ còn 25.000 đồng/kg nhưng điều nghịch lý là trên thị trường, giá thịt heo đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao do tư thương hưởng lợi.

Về lâu dài, Bộ NN-PTNT sẽ triển khai các giải pháp áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến nhằm nâng cao năng suất, hạ giá thành và chế biến sâu các sản phẩm chăn nuôi nhằm tăng sức mua trong nước và mở rộng xuất khẩu tới các thị trường còn nhiều tiềm năng. Đề nghị các địa phương tiến hành rà soát, điều chỉnh và hạn chế mở mới các cơ sở chế biến, sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp (hiện tổng công suất các nhà máy có đăng ký kinh doanh đã đạt trên 31 triệu tấn thức ăn/năm, vượt xa so với kế hoạch sản xuất tới năm 2020 là 25 triệu tấn). Bộ NN-PTNT chủ trương giảm quy mô đàn heo, nhất là đàn heo nái từ 4,2 triệu con hiện nay xuống mức ổn định khoảng 3 triệu con  vào năm 2019. Bộ NN-PTNT sẽ điều chỉnh cơ cấu chất lượng đàn giống và phương thức chăn nuôi phù hợp với từng phân khúc thị trường, trong đó gia tăng phương thức chăn nuôi hữu cơ, bởi đây là thế mạnh của chăn nuôi quy mô nông hộ đang chiếm ưu thế hiện nay. Tổ chức lại sản xuất theo các chuỗi liên kết, trong đó phát huy tối đa vai trò của doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm kiểm soát tốt hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm và điều tiết cung cầu thị trường các sản phẩm chăn nuôi.

Theo cập nhật của Cục Chăn nuôi vào ngày 19-4, có địa phương hiện giá heo hơi đã giảm mạnh, chỉ còn 25.000 đồng/kg nhưng điều nghịch lý là trên thị trường, giá thịt heo đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao do tư thương hưởng lợi.

Tại các chợ dân sinh, giá thịt ba chỉ vẫn ở mức 80.000-100.000 đồng/kg, sườn heo từ 90.000 - 120.000 đồng, thịt mông sấn từ 70.000 - 90.000 đồng/kg. Bộ NN-PTNT cho biết, hiện tại giá thịt heo hơi vẫn đang tiếp tục giảm mạnh so với những tháng trước đó và chưa có dấu hiệu dừng lại, nhất là trong những tháng mùa hè sắp tới, gây thua thiệt lớn cho người chăn nuôi. Trong khi đó, chăn nuôi heo hiện chiếm tỷ trọng đến 70% của toàn ngành chăn nuôi.

Tin cùng chuyên mục