Kiến nghị thu hồi dự án 181ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP Đà Nẵng

Tối 14-8, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có thông báo kết luận thanh tra về quản lý và sử dụng đất tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP Đà Nẵng. Với nội dung thanh tra trên, TTCP phát hiện nhiều sai phạm từ UBND TP Đà Nẵng và đơn vị thuê đất triển khai dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, đồng thời kiến nghị thu hồi 181ha.

Kiến nghị thu hồi dự án 181ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP Đà Nẵng

Vào những năm 2005, TP Đà Nẵng có chủ trương triển khai dự án lấn biển Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) với tổng diện tích khoảng 162ha. Sau khi 2 đơn vị (một của Việt Nam và một của Singapore) không thực hiện đầu tư dự án, TP Đà Nẵng đã ký thỏa thuận nguyên tắc với Công ty Daewon Company, LTD - Hàn Quốc để phát triển dự án trên. Trong quá trình thực hiện, UBND TP Đà Nẵng 6 lần phê duyệt điều chỉnh về quy hoạch chi tiết dự án. Qua các lần phê duyệt điều chỉnh, tổng diện tích dự án theo quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng khoảng 240ha, trong đó diện tích cho Công ty TNHH Daewon Cantavil thuê 181,53 ha thực hiện dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Tại thời điểm thanh tra, Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước triển khai 2 dự án: Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước diện tích 181 ha, từ năm 2006-2015, tổ chức thực hiện dự án là Công ty TNHH Daewon Cantavil. Ngày 20-5-2016, Công ty đăng ký lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đổi thành Công ty THHH hai thành viên (Công ty TNHH Daewon góp hơn 666 tỷ đồng chiếm 99%, Công ty Cổ phần xây dựng 79 góp 6,7 tỷ đồng chiếm 1%).

Ngày 3-10-2016, Công ty TNHH Daewon chuyển nhượng 99% vốn góp của mình tại Công ty TNHH Daewon Cantavil cho Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79. Sau chuyển nhượng ngày 3-10-2016 Công ty đăng ký lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 góp hơn 666 tỷ đồng, tương đương 99% vốn điều lệ, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 góp 6,7 tỷ đồng, tương đương 1%); Công ty TNHH Daewon Cantavil đổi tên là Công ty THHH The Sunrise Bay.

Dự án Khu nhà phố và biệt thự bờ biển Thanh Bình được xây dụng trên diện tích 29ha (Dự án 29 ha) do Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước thực hiện.

Những sai phạm được TTCP chỉ rõ, theo đó, thỏa thuận nguyên tắc giữa UBND TP Đà Nẵng và Công ty Daewon Company, LTD có một số nội dung không đúng quy định pháp luật. Cụ thể, việc xác định tiền thuê đất và mặt nước (Dự án 181ha chỉ phải nộp 10 triệu USD trong 50 năm cho 145 ha đất) không có cơ sở, không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án... trong trường hợp Công ty Daewon Company, LTD bán biệt thự, nhà liên kề hoặc căn hộ chung cư UBND TP Đà Nẵng không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng đất. TTCP cho rằng, thỏa thuận này là vi phạm quy định Luật Đất đai 2003 và Khoản 2 Điều 81 Nghị định số 181 của Chính phủ.

TTCP còn làm rõ sai phạm trong việc UBND TP Đà Nẵng giao Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng bàn giao mốc giới dự án, bàn giao đất cho Công ty TNHH Daewon Cantavil để triển khai dự án mà không có sự tham gia của các đơn vị chức năng tài nguyên môi trường và chính quyền địa phương. TP Đà Nẵng còn không giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư mà lại giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ, thẩm tra dự án đầu tư (dự án 181ha và dự án 29ha) là vi phạm Nghị định 108 và 171 của Chính phủ. Dự án 181ha và 29ha trong quá trình thực hiện đã thay đổi nhà đầu tư, nhưng đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa làm thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đáng ký đầu tư.

Đặc biệt, sai phạm nghiêm trọng trong việc xác định nghĩa vụ tài chính trong việc cho thuê đất, giao đất của dự án 181ha và 29ha. Theo đó, tại dự án 181ha, TP Đà Nẵng thu hồi đất để giao cho Công tỵ TNHH Daewon Cantavil thuê 18 ha đất, thời hạn 50 năm, trong đó (Điều 2) xác định doanh nghiệp này nộp tiền thuê đất, các khoản thuế, phí theo Bản thỏa thuận nguyên tắc trên là vi phạm Luật Đất đai 2003.

Tại Dự án 29ha được Công ty TNHH Daewon Cantavil san lấp, UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định thu hồi 29ha đất giao cho Công ty Cổ phần Xây dựng 79 (doanh nghiệp của Phan Văn Anh Vũ) để góp vốn liên doanh với Công ty TNHH Daewon Cantavil với giá 300.000 đồng/m², không xác định thời hạn giao đất là vi phạm Luật Đất đai năm 2003; bên cạnh đó còn không thực hiện đấu giá. Tính theo đơn giá đất năm 2011 khu vực dự án là hơn 4 triệu đồng/m²  thì Công ty Cổ phần Xây dựng 79 đã hưởng lợi thấp nhất 570,826 tỷ đồng, việc này đã được TTCP kết luận năm 2012.

Bên cạnh đó, theo đơn giá đất năm 2011 do UBND TP Đà Nẵng xác định thì đơn giá bình quân khu vực dự án 29ha là hơn 5 triệu đồng/m², tổng số tiền sử dụng đất tính cho toàn bộ dự án tại thời điểm giao đất năm 2011 là gần 1,5 nghìn tỷ đồng, trong khi Công ty Cổ phần Xây dựng 79 chỉ phải nộp 87 tỷ đồng, thấp hơn so với quy định là hơn 1.410 tỷ đồng. Bên cạnh đó, TTCP còn làm rõ sai phạm trong việc chuyển nhượng vốn liên quan đến 2 dự án trên, những sai phạm này đều liên quan tới Phan Văn Anh Vũ. Đối với những vi phạm tại 2 dự án trên, TTCP đã chuyển thông tin, tài liệu đến Bộ Công an để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ những sai phạm trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo TP Đà Nẵng xử lý theo thầm quyền đối với những vi phạm, khuyết điểm; Rà soát các quyết định hành chính do UBND TP Đà Nẵng ban hành chưa đúng cần bổ sung, sửa đổi; các quyết định ban hành trái thẩm quyền phải huỷ bỏ… Thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi dự án 181ha đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục