Kiến nghị gỡ khó tại dự án nhà ở dầu khí hơn 1.600 tỷ đồng

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bàn gửi Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn việc xác định giá trị tài sản liên quan đến dự án Tòa nhà hỗn hợp HH1 (phường 7, TP Vũng Tàu) do Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) làm chủ đầu tư.
Phối cảnh tòa tháp đôi nhà hỗn hợp HH1 Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro
Phối cảnh tòa tháp đôi nhà hỗn hợp HH1 Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro

Năm 2012 dự án được phê duyệt đầu tư với tổng số vốn hơn 1.600 tỷ đồng được lấy từ chi phí sản xuất hàng năm của Vietsovpetro. Mục đích dự án làm nhà ở công vụ cho cán bộ, công nhân người Nga đang làm việc tại  Vietsovpetro với 2 block nhà cao 33 tầng nổi, 2 tầng hầm gồm 646 căn hộ có sức chứa khoảng 2.200 người. Dự án được khởi công năm 2012 nhưng đến cuối 2015, khi thi công đến tầng 32 thì dừng lại do gặp khó khăn về tài chính, chủ đầu tư không còn nhu cầu sử dụng, công trình bị bỏ hoang từ đó tới nay. 

Tại báo cáo kiểm toán của Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn A&C (do Vietsovpetro thuê) xác định giá trị đầu tư dự án sau kiểm toán là hơn 835 tỷ đồng và theo chứng thư thẩm định giá của Công ty CP Định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam thì giá trị tài sản tòa nhà tính đến tháng 8-2019 là hơn 1.000 tỷ đồng. Năm 2019 chủ đầu tư dự án có công văn xin trả lại đất cho tỉnh và xin nhận lại giá trị đã đầu tư. Cùng trong năm, tỉnh đã có văn bản thu hồi toàn bộ khu đất của dự án. 

Tuy nhiên, do dự án chưa hoàn thành và căn cứ vào quy định hiện hành của Bộ Tài chính thì chưa đủ cơ sở sở để xác định tỷ lệ phần trăm (%) chất lượng còn lại của công trình để hoàn trả cho đơn vị nên tỉnh đề nghị có hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn.

Tin cùng chuyên mục