Kiến nghị giảm tiền thuê đất chợ Bình Điền

Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền vừa kiến nghị UBND TPHCM và HĐND TPHCM giảm tiền thuê đất.

Theo đó, hiện tại Chi cục Thuế quận 8 đang tính tiền thuê đất cho toàn bộ khu đất diện tích 247.500m2 chợ Bình Điền, bao gồm cả đường giao thông, sân bãi, hành lang bảo vệ bờ sông...

Cách tính tiền gộp chung này chưa hợp lý, vì các công trình công cộng như đường, sân, bãi, bờ kè… đều được tính giá tiền thuê đất ngang bằng với mặt bằng kinh doanh và toàn bộ số tiền trên phải truy thu lại từ thương nhân. Do đó, các thương nhân phải chịu tiền thuê đất cho cả những phần diện tích công cộng trên với giá tính bằng điểm kinh doanh.

Bên cạnh đó, đơn giá thuê đất cũng có sự không hợp lý giữa chợ Bình Điền và các chợ đầu mối khác. Ví dụ, năm 2020, đơn giá thuê đất của chợ Bình Điền cao gấp 40 lần đơn giá thuê đất của chợ Hóc Môn.

Cụ thể, thông báo của Chi cục Thuế quận 8, đơn giá thuê đất năm 2020 của chợ Bình Điền là 254.016 đồng/m2/năm; nhưng thông báo của Chi cục Thuế Hóc Môn đối với giá thuê đất của chợ đầu mối Hóc Môn là 6.348 đồng/m2/năm. Các chính sách truy thu tiền thuê đất cũ và áp dụng tiền thuê đất mới hiện nay gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý kinh doanh của thương nhân tại chợ Bình Điền. Vì vậy, Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền kiến nghị HĐND TPHCM xem xét, có ý kiến về việc tính giá tiền thuê đất hợp lý, giúp cho bà con thương nhân ổn định kinh doanh.

Bên cạnh đó, Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền cũng kiến nghị UBND TPHCM sớm triển khai chủ trương giao đất giai đoạn 2 Dự án Trung tâm Thương mại Bình Điền, tạo điều kiện để sớm cập nhật và thực hiện các công trình đang tồn đọng từ trước đến nay do chưa có quyết định giao đất như: Dự án nâng cấp Trạm xử lý nước thải công suất từ 2.500m3 lên 5.000m3/ngày; Dự án xây dựng nhà lồng A kinh doanh trái cây, hoa nhằm điều chỉnh quy hoạch tổng thể khu thương mại Bình Điền.

Tin cùng chuyên mục