Kiến nghị giảm diện tích bảo tồn địa đạo Tân Phú Trung

Ngày 18-10, báo cáo với đoàn giám sát của HĐND TPHCM, ông Đặng Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Trung, cho biết xã đang đề xuất giảm diện tích bảo tồn địa đạo Tân Phú Trung từ 20ha còn 2,5ha, do di tích đã có nhiều thay đổi vì bị quy hoạch treo quá lâu. 

Quy hoạch trước đây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, với đề xuất hiện nay thì chỉ còn ảnh hưởng 3 hộ dân, sẽ thuận tiện hơn trong việc bảo tồn. Trên thực tế, khâu bảo tồn chỉ khoanh vùng 3 miệng hầm, còn đường đi của địa đạo trong lòng đất hiện nay đã bị người dân xây dựng nhà cửa trên đó. Địa đạo Tân Phú Trung được xếp hạng di tích từ năm 2010, quy hoạch chung là 20ha, nhưng đến nay huyện vẫn chưa trình quy hoạch chi tiết. 

Trong khi đó, ông Hoàng Song Lam, Trưởng ban di tích Đình Xóm Huế, nêu lên bức xúc của người dân về việc di tích bị xuống cấp nghiêm trọng hơn 10 năm qua, nhưng đến nay không được trùng tu, sửa chữa.

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Củ Chi, dự toán trùng tu cho đình này khoảng 27 tỷ đồng, đã được các cơ quan thẩm định và trình lên Sở KH-ĐT từ năm 2017, nhưng đến nay chưa được phê duyệt thủ tục đầu tư. 

Ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị HĐND TPHCM, đề nghị huyện Củ Chi rà soát các vướng mắc, báo cáo lên HĐND TP để kiến nghị UBND TP tạo điều kiện cho công tác bảo tồn được kịp thời.

Tin cùng chuyên mục