Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra nhiều gói thầu liên quan Công ty Việt Á tại Cần Thơ

Ngày 7-6, Thanh tra TP Cần Thơ vừa có thông báo kết luận thanh tra về việc mua sắm và sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế… tại sở y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Theo đó, Đoàn Thanh tra đã thực hiện thanh tra kiểm tra 413/576 gói thầu, với giá trị hơn 238 tỷ đồng trong việc mua sắm, sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19.

Đối với việc mua sắm tại sở y tế, cơ quan thanh tra chỉ ra rằng: Việc sở mượn hàng và ký hợp đồng nguyên tắc tạm ứng hàng với nhà thầu, sau đó chỉ định thầu sau là chưa phù hợp với các nguyên tắc về đấu thầu; việc lựa chọn nhà thầu của một số gói thầu chưa đáp ứng năng lực thực hiện; một số gói thầu không thực hiện đủ các bước đối với chỉ định thầu theo quy trình rút gọn, không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu… Để xảy ra những hạn chế, thiếu sót trên trách nhiệm thuộc về Phó Giám đốc phụ trách sở, phòng Kế hoạch – Tài chính thuộc sở, Phó Giám đốc là Tổ trưởng Tổ mua sắm và các thành viên của Tổ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ  

Việc mua sắm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC Cần Thơ) có những hạn chế, thiếu sót như: Quyết định đề xuất sản phẩm của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) nhưng không nêu được căn cứ đề xuất, trong khi Bộ Y tế đã công bố nhiều sản phẩm Kít xét nghiệm PCR khác; một số gói thầu không có hồ sơ dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu; áp giá thiết bị theo chứng thư thẩm định giá không phù hợp về thời gian; lập hồ sơ mời thầu không nêu tiêu chuẩn đánh giá; việc chỉ định thầu của CDC Cần Thơ có dấu hiệu cố ý lựa chọn sản phẩm của Công ty Việt Á và chỉ định Công ty Hợp Nhất thực hiện gói thầu, nhằm hợp thức hoá hồ sơ mua sắm; xây dựng giá không tham khảo giá thị trường dẫn đến chênh lệch giá gây thiệt hại ngân sách Nhà nước…

Đến thời điểm thanh tra, CDC Cần Thơ còn mượn hàng chưa làm thủ tục thanh toán và đấu thầu đối với 2 gói thầu trị giá khoảng 18 tỷ đồng. Những hạn chế, sai sót trên thuộc về Giám đốc CDC Cần Thơ, Hội đồng Khoa học Công nghệ cơ sở, Tổ thẩm định, Tổ chuyên gia xét thầu…

Ngoài ra, Thanh tra TP Cần Thơ còn chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc mua sắm và sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế tại một số bệnh viện, UBND quận, huyện và trung tâm y tế trên địa bàn thành phố...

Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra nhiều gói thầu liên quan Công ty Việt Á tại Cần Thơ ảnh 2 Một đợt xét nghiệm tầm soát Covid-19 quy mô lớn trên địa bàn TP Cần Thơ năm 2021

Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Giám đốc sở y tế, Chủ tịch UBND quận, huyện, các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm, kiểm điểm xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có những hạn chế, thiếu sót.

Đồng thời, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị chuyển cơ quan điều tra đối với 5 gói thầu mua sắm kít xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất, do CDC Cần Thơ chỉ định thầu.  Các gói thầu này có dấu hiệu cố ý lựa chọn sản phẩm của Công ty Việt Á và chỉ định Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất là đơn vị cung cấp hàng hóa; hợp thức hóa hồ sơ mua sắm để thực hiện thanh toán cho nhà thầu không đúng quy định pháp luật, vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra đối với 1 gói thầu mua sắm kít xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất do Bệnh viện đa khoa thành phố chỉ định thầu, có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong việc mua sắm; 1 gói thầu mua sắm máy X-quang di động kỹ thuật số phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Y học cổ truyền do vi phạm các quy định về đấu thầu....

Tin cùng chuyên mục