Kiến nghị cách ly xã hội thêm 1 tuần đối với 12 địa phương có nguy cơ cao về dịch

Đối với nhóm có nguy cơ cao (12 tỉnh, thành): Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình (Trường Yên), Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, TPHCM, Tây Ninh, Hà Tĩnh, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm tất cả các nội dung Chỉ thị 16 đến hết ngày 22-4, Ban Chỉ đạo sẽ đánh giá và báo cáo, đề xuất Thủ tướng quyết định.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp 15-4. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp 15-4. Ảnh: VIẾT CHUNG

Chiều 15-4, Thường trực Chính phủ họp về phòng chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đến thời điểm này, trên thế giới ghi nhận 1.999.279 trường hợp mắc Covid-19 tại 212 quốc gia, vùng lãnh thổ; số mắc cao nhất tại Mỹ với 614.117 trường hợp. Cùng với đó đã ghi nhận 126.720 trường hợp tử vong; trong đó số tử vong tại cao nhất tại Mỹ với 26.059 trường hợp; 4 quốc gia khác có trên 10.000 trường hợp tử vong (Italy, Tây Ban Nha, Pháp và Anh).

Tại Việt Nam, ghi nhận 267 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 13 trường hợp ghi nhận tại ổ dịch thuộc thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội; ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, không ghi nhận trường hợp mắc mới liên quan đến quán bar Buddha tại TPHCM. Có 169 trường hợp đã khỏi bệnh (chiếm 63% tổng số bệnh nhân), trong đó 153 trường hợp tiếp tục được theo dõi tại các cơ sở y tế; 98 bệnh nhân đang được điều trị tại 15 cơ sở khám, chữa bệnh; 3 bệnh nhân diễn biến rất nặng (số 20,91 và 161) đang được điều trị tích cực; 31 trường hợp âm tính từ một lần trở lên (trong đó có 10 trường hợp âm tính từ 2 lần trở lên). 

Liên quan đến ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội: ghi nhận 13 trường hợp mắc Covid-19; lấy 11.847 mẫu xét nghiệm, đã thực hiện xét nghiệm 8.101 mẫu (trong đó 8.096 mẫu âm tính, 5 mẫu dương tính, còn lại đang chờ kết quả); thực hiện rà soát 700 trường hợp đến Chợ hoa Mê Linh.

Với trường hợp bệnh nhân làm việc tại Công ty SamSung, Bắc Ninh: đã tiến hành rà soát 244 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và 525 trường hợp F2; tiến hành cách ly 109 người tại khu tập trung, 63 người cách ly tại nhà; lấy 93 mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính.

Kiến nghị cách ly xã hội thêm 1 tuần đối với 12 địa phương có nguy cơ cao về dịch ảnh 1  Thường trực Chính phủ họp về phòng chống dịch Covid-19 

Nhận xét tình hình dịch, Ban chỉ đạo cho rằng, trong vòng 2 tuần qua, thế giới ghi nhận thêm 1.071.300 trường hợp mắc mới, 77.906 tử vong. Còn Việt Nam ghi nhận thêm 59 trường hợp mắc mới (chỉ bằng 40% so với 2 tuần trước đó), trong đó có 30 trường hợp tại khu cách ly và 29 trường hợp tại cộng đồng (chiếm gần 50% tổng số mắc).

Dự báo trong những ngày tới có thể ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới tại cộng đồng, đặc biệt tại một số tỉnh có nguy cơ cao, thuộc khu vực đô thị có mật độ dân cư đông, trong khi đó biện pháp cách ly xã hội có thể được nới lỏng hơn hiện nay.

Về xu hướng dư luận, chủ yếu theo 3 nhóm ý kiến, trong đó có nhóm ý kiến cho rằng, thời gian tới đề nghị tiếp tục thực hiện cách ly xã hội nhưng xem xét điều chỉnh ở mức độ phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương và yêu cầu của công tác phòng chống dịch bảo đảm thực tốt cả hai nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Về phía các địa phương, đến 7 giờ ngày 15-4, Ban Chỉ đạo đã nhận được báo cáo của 58 tỉnh/thành phố, 5 tỉnh chưa có văn bản trả lời. Có 24 tỉnh thành đề nghị tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến hết tháng 4; có 3 địa phương đề nghị tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội ít nhất 1 tuần; 2 tỉnh đề nghị đến khi không còn ca bệnh lây nhiễm thứ phát; 3 tỉnh đề nghị giãn cách tỉnh với tỉnh; 3 tỉnh đề nghị bỏ giãn cách xã hội đối với một số tỉnh chưa có dịch bệnh… Các địa phương khác không có ý kiến.

Ban chỉ đạo đã phân loại và giải pháp đối với địa phương theo nhóm nguy cơ.

Đối với nhóm có nguy cơ cao (12 tỉnh, thành): Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình (Trường Yên), Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, TPHCM, Tây Ninh, Hà Tĩnh, Ban chỉ đạo đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm tất cả các nội dung Chỉ thị 16 đến hết ngày 22-4, Ban Chỉ đạo sẽ đánh giá và báo cáo, đề xuất Thủ tướng quyết định.

Đối với nhóm có nguy cơ (15 tỉnh, thành: Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Nam Định, Nghệ An, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước, Đồng Tháp) và nhóm có nguy cơ thấp (36 tỉnh còn lại): cần có các hình thức hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng phải có quy định cụ thể để đảm bảo yêu cầu chống dịch. Thực hiện các biện pháp bắt buộc, gồm có: hạn chế ra khỏi nhà, khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tối thiểu 2 mét; cấm tập trung đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng); cấm các dịch vụ vui chơi giải trí, tiếp tục đóng cửa các khu du lịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ với hình thức phân loại địa phương ra 3 nhóm để tiếp tục kéo dài cách ly xã hội, cần thảo luận rõ những địa phương nào phải bắt buộc thực hiện cách ly từ xã, tỉnh, huyện và phải thực hiện một cách nhiêm ngặt. Những ngành lĩnh vực nào sẽ được mở cửa được làm với điều kiện gì?

Thủ tướng nêu rõ vẫn còn một số điểm, khu vực rất đông dân cư bị cách ly 100% như ở Hạ Lôi, nên cần phải đưa ra chủ trương, biện pháp, lộ trình chứ không thể mở cửa ào ào. Trong lúc này cần phải bình tĩnh, thận trọng.

Tin cùng chuyên mục