Kiến nghị Bộ Công an điều tra sai phạm tại Khu liên hợp Thể thao quốc gia

Ngày 29-6, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận thanh tra toàn diện về quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp Thể thao quốc gia (LHTTQG), giai đoạn 2009 - 2018. 
Hàng loạt sai phạm về sử dụng đất tai Khu Liên hợp thể thao quốc gia
Hàng loạt sai phạm về sử dụng đất tai Khu Liên hợp thể thao quốc gia
Theo kết luận, Khu LHTTQG thuộc Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ VH-TT-DL). Trong giai đoạn 2009 - 2018, Khu LHTTQG còn nhiều hạn chế, thiếu sót và vi phạm về quản lý và sử dụng đất.
Theo đó, khu đất bãi đỗ xe ký hiệu P1, P2 có diện tích hơn 94.000m2 là tài sản công, Khu LHTTQG là chủ thể quản lý, nhưng không trực tiếp quản lý dẫn đến cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe (nay là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) khai thác từ năm 2003 đến nay mà chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Tổng cục Thể dục thể thao đã nhiều lần kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm trên. TTCP cũng chỉ ra việc Khu LHTTQG cho doanh nghiệp mượn khu nhà 12 gian mà không thu tiền, gây thiệt hại hơn 500 triệu đồng.
Bên cạnh đó, 5 dự án liên danh liên kết với các đơn vị khác thực chất là cho thuê đất, nhưng Khu LHTTQG rất chậm nộp tiền thuê đất cho cơ quan thuế, dẫn đến tổng số tiền thuê đất và tiền nộp chậm tới hết tháng 12-2018 là hơn 46 tỷ đồng. Việc này, Bộ VH-TT-DL thiếu kiểm tra, rà soát. 
Đối với quản lý, sử dụng tài sản công, TTCP cũng cho rằng, Khu LHTTQG không thực hiện quy chế quản lý tài sản, chưa có đề án sử dụng tài sản công; đặc biệt, tất cả các hợp đồng cho thuê tài sản tại đây không xác định giá khởi điểm cho thuê theo cơ chế thị trường, không thực hiện theo phương thức đấu giá. Cơ quan thanh tra cũng khẳng định, quá trình triển khai 5 gói thầu mua sắm tài sản cũng có sai phạm, vi phạm pháp luật về đấu thầu, xây dựng; sai phạm trong quản lý, sử dụng nguồn lực tài chính từ tài sản công và việc thanh lý tài sản công. 
Từ những vi phạm trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ VH-TT-DL yêu cầu Khu LHTTQG nhanh chóng khắc phục những tồn tại, vi phạm trên. Đồng thời, TTCP cũng kiến nghị chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thụ lý điều tra về việc Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng đang chờ thực hiện dự án mà vi phạm pháp luật về đất đai; việc Khu LHTTQG sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty TNHH Tân An Bình trong khuôn viên Cung Thể thao dưới nước. 

Tin cùng chuyên mục