Kiên Giang lập vùng cấm nuôi chim yến

Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng vừa ký ban hành quyết định quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến trên địa bàn.

Nhà nuôi yến tự phát tại khu lấn biển TP Rạch Giá. Ảnh: VĨNH THUẬN

Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang thiết lập “vùng cấm” xây dựng mới nhà nuôi chim yến. Cụ thể: Tại TP Rạch Giá cấm xây dựng mới nhà nuôi chim yến toàn bộ diện tích các phường: Rạch Sỏi, An Bình, An Hòa, Vĩnh Lạc, Vĩnh Bảo, Vĩnh Thanh và Vĩnh Thanh Vân. Tại TX Hà Tiên sẽ cấm xây dựng mới nhà nuôi chim yến tất cả các đảo tại xã Tiên Hải (trừ Hòn Ụ và Hòn Đồi Mồi); toàn bộ diện tích quy hoạch khu dân cư Tô Châu, phường Đông Hồ, phường Bình San… Đối với các huyện còn lại là khu vực trung tâm thị trấn.

UBND tỉnh Kiên Giang cấm sử dụng công sở, cơ sở y tế, trường học, tôn giáo để nuôi chim yến. Cấm cơi nới, mở rộng, nâng tầng nhà ở để làm nơi nuôi chim yến, khi chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài những khu vực cấm, các tổ chức và cá nhân xây dựng nhà nuôi chim yến phải có giấy phép xây dựng theo quy định. Nhà nuôi chim yến phải có khoảng cách đến ranh giới đất của các cơ sở giáo dục, y tế, tôn giáo, cơ quan, chợ, trung tâm thương mại, sân bay, khu quân sự tối thiểu 200m. Ngoài ra, phải đáp ứng về điều kiện về môi trường, vệ sinh thú y và phòng chống dịch…

Một trong những điều kiện rất quan trong mà UBND tỉnh Kiên Giang quy định là khi nuôi chim yến chỉ được phát âm thanh dẫn dụ trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 11 giờ và từ 14 giờ đến 20 giờ. Khu vực trung tâm các xã, phường, thị trấn không được phép sử dụng các loại thiết bị dẫn dụ gây ra tiếng ồn.

Tin cùng chuyên mục