Kiên cường khởi nghiệp

Chia sẻ tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Ngày hội việc làm VNUA 2022” mới đây do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, khởi nghiệp không nhất thiết phải bắt đầu từ điều lớn lao, mà có thể là ý tưởng giải quyết vấn đề thường nhật.
Kiên cường khởi nghiệp

Quan trọng hơn, theo Thủ tướng: “Cần có góc nhìn mới về khởi nghiệp. Ở đó, các bạn trẻ cần có khát vọng khởi nghiệp nhưng cũng có ý chí kiên cường, bản lĩnh để đối mặt thất bại”.

Từ trải nghiệm thực tế, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group cho rằng, những bài học đắt giá cho thấy khởi nghiệp chỉ có ý tưởng là chưa đủ, cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực thi, thực chiến. Đặc biệt, trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo về công nghệ, luôn đầy thách thức, khó khăn. Thất bại thường nhiều hơn thành công. Với những người khởi nghiệp, không được nản chí, tiếp tục tạo ra những ý tưởng mới; nhưng quan trọng hơn, việc lựa chọn đi cùng ai là điều tiên quyết để đưa dự án đến thành công. Bà Trần Mai Anh, người sáng lập quỹ “Thiện Nhân và Những người bạn”, cho rằng, những người trẻ khi khởi nghiệp không chỉ có sự đam mê, ý tưởng sáng tạo mà cần cả trái tim và sự tỉnh táo để biết khách hàng đang mong đợi gì. Thay vì đưa cho họ cái mình có thì cần suy nghĩ trao thứ họ cần.

Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số quốc gia, đây chính là thời điểm để các cá nhân, nhóm khởi nghiệp trẻ có khả năng nắm bắt cơ hội sáng tạo, đột phá bằng những ý tưởng của riêng mình. Giới trẻ với những ý tưởng đổi mới sáng tạo có thể tạo nên đột phá về công nghệ, mô hình kinh doanh, cùng các doanh nghiệp công nghệ phát huy vai trò hạt nhân trong quá trình chuyển đổi số của đất nước. Hiện rất nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đã tham gia đầu tư cho khởi nghiệp ở Việt Nam. Nhiều bộ, ngành và địa phương đã hình thành các trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, cũng như ban hành nhiều chính sách thu hút, hỗ trợ khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp đến công nghệ cao. Chương trình khởi nghiệp đã diễn ra rất sôi động và đem lại nhiều giá trị mới; hình thành được một số công ty, doanh nghiệp trẻ có tên tuổi, khẳng định với thế giới.

Theo nhiều chuyên gia, để khởi nghiệp thành công, ngoài ý tưởng còn cần kinh nghiệm vận hành và quản trị doanh nghiệp. Muốn có được điều này, trước hết mỗi “nhà khởi nghiệp” trẻ cần phải tự học hỏi, biết chấp nhận thất bại và rút ra bài học kinh nghiệm. Bởi, tỷ lệ công ty khởi nghiệp thành công của thế giới cũng như ở Việt Nam, thời điểm cao nhất cũng chỉ khoảng 10%. Các cơ quan nhà nước, cũng như hệ thống các doanh nghệp lớn cần có những chính sách hỗ trợ tốt và đầy đủ hơn cho cộng đồng khởi nghiệp trẻ; nhất là về vốn đầu tư và đào tạo, tư vấn pháp lý, kinh nghiệm quản trị, vận hành doanh nghiệp, đặc biệt là việc triển khai từ ý tưởng đến hiện thực hóa thành sản phẩm và hình thành mô hình sản xuất, kinh doanh… 

Tin cùng chuyên mục