Kiểm tra xử lý vi phạm về giá bán điện cho người thuê trọ

Đã qua hơn 1 tháng tính từ ngày Thông tư 25/2018 của Bộ Công thương quy định về giá bán lẻ điện chính thức có hiệu lực, theo đó, người thuê trọ không còn phải bị chủ nhà trọ tùy tiện tính giá tiền điện quá cao.

Tuy nhiên, ở hầu hết các tỉnh - thành phố trên cả nước, hầu như thông tư này vẫn chưa đi vào thực tế cuộc sống, nhiều chủ nhà trọ vẫn tính mức giá điện “cắt cổ” với người thuê trọ.

Một người bạn tôi thuê phòng trọ tại phường Hiệp Phú (quận 9, TPHCM), từ lâu chủ nhà trọ tính giá tiền điện là 3.500 đồng/kWh. Khi quy định áp giá bán điện có lợi cho người thuê có hiệu lực từ tháng 11-2018, mặc dù bạn tôi cũng như những người thuê trọ trong khu nhà trọ này thắc mắc, chủ nhà trọ vẫn kiên quyết không giảm giá.

Tâm lý chung của những người đi thuê trọ là khi đang ở ổn định tại một phòng trọ nào đấy thì chẳng mấy ai thích chuyển chỗ trọ đi nơi khác, trừ trường hợp chủ nhà trọ tăng giá quá cao, hoặc chỗ làm, chỗ học, hay địa điểm mưu sinh không thuận tiện, thì bất khả kháng họ mới phải chuyển chỗ. Do vậy, người thuê trọ thường cam chịu khi bị chủ nhà trọ vẫn tính giá điện với mức giá cao hơn quy định.

Để người thuê trọ được tiếp cận, hưởng lợi thực sự với giá mua điện như nội dung của Thông tư 25, rất mong ngành điện, chính quyền các địa phương cũng như cơ quan chức năng liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra bất thường để phát hiện và xử lý kịp thời các chủ nhà trọ vi phạm hợp đồng mua bán điện với người thuê trọ theo quy định pháp luật.

Đồng thời, khi nhận được phản ánh của người thuê trọ về thực trạng chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao quá quy định, cần cắt cử người xuống kiểm tra, lập biên bản xử lý ngay tức thì. Quy định chế tài, phạt từ 7 - 10 triệu đồng đối với chủ nhà trọ thu tiền điện quá mức giá quy định cần phải được thực thi nghiêm chỉnh.

Tin cùng chuyên mục