Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh cụ ông bị... “loãng xương sau mãn kinh”

Đến khám bệnh tại Phòng khám, Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh với triệu chứng đau tức ngực trái, cụ ông sau đó được chẩn đoán... loãng xương sau mãn kinh. 
Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh - nơi để xảy ra nhầm lẫn đáng tiếc
Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh - nơi để xảy ra nhầm lẫn đáng tiếc

Sáng nay 29-8, thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh vừa cử đoàn công tác đến kiểm tra và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh về các nội dung liên quan thông tin “Bị gãy xương, cụ ông được chẩn đoán… loãng xương sau mãn kinh” gây xôn xao dư luận.

Theo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, trước đó vào sáng ngày 23-8-2017, ông Nguyễn Duy T. (80 tuổi, thường trú tại phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) đến khám bệnh tại Phòng khám, Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh với triệu chứng đau tức ngực trái. Sau khi được thăm khám lâm sàng và kết quả chụp phim X-quang, bác sĩ Nguyễn V.H. đã chẩn đoán bệnh chính: Viêm phế quản cấp, bệnh kèm theo: Chấn thương ngực (gãy xương sườn VII đường nách trái)/Thiếu vitamin C/Loãng xương có kèm gãy xương bệnh lý.

Do mã bệnh Gãy xương có kèm gãy xương bệnh lý (mã ICD10: M80) liền kề với mã bệnh Loãng xương sau mãn kinh có kèm gãy xương bệnh lý (mã ICD10: M80.0), nên cán bộ trực tiếp thao tác trên máy tính (phần mềm HIS) đã đánh nhầm từ mã M80 sang mã M80.0, cho nên đã ghi chẩn đoán bệnh chính “Viêm phế quản cấp”, bệnh kèm theo “Chấn thương ngực/Thiếu vitamin C/Loãng xương sau mãn kinh có kèm gãy xương bệnh lý”, sau khi in đơn thuốc, bác sĩ không kiểm tra lại nên đã xảy ra sự việc.

Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh cụ ông bị... “loãng xương sau mãn kinh” ảnh 1 Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh
Đến chiều ngày 23-8-2017, sau khi phát hiện ra sự nhầm lẫn trên, ông Nguyễn Duy T. đã đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh phản ánh và được các bác sĩ của bệnh viện sửa chữa lại phần thủ tục hành chính bị sai sót với chẩn đoán bệnh chính “Viêm phế quản cấp", bệnh kèm theo “Chấn thương ngực (gãy xương sườn VII đường nách trái)/Thiếu vitamin C/Loãng xương có kèm gãy xương bệnh lý".
Tại buổi kiểm tra và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sự nhầm lẫn trên, là trách nhiệm của bác sĩ Nguyễn V. H. trước khi ký đơn thuốc cho người bệnh đã không kiểm tra lại các thông tin, gây nên sự thiếu sót đáng tiếc nêu trên.

Qua sự việc trên, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời có giải pháp tích cực tăng cường nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cũng như thực hiện đúng các quy trình chuyên môn của cán bộ viên chức trong toàn bệnh viện, nhằm đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Về trường hợp bác sĩ Nguyễn V. H. và điều dưỡng Trần Thị T. P. là 2 người trực tiếp để xảy ra sai sót trên, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu viết bản tường trình sự việc và giao cho Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh đối chiếu mức độ sai phạm xử lý theo quy định.

Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cũng ghi nhận sự phản ánh kịp thời của báo chí và mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp để ngành tiếp tục chấn chỉnh các hoạt động.

Tin cùng chuyên mục