Kiểm tra và nhắc nhở việc bán thuốc Molnupiravir không đúng chỉ định

Thuốc kháng virus Molnupiravir bắt buộc phải có kê đơn của bác sĩ. Các bác sĩ bán thuốc phải có chứng chỉ hành nghề, hoặc trong trường hợp đặc biệt với bệnh thuộc nhóm A như Covid-19, luật cho phép các bác sĩ tại trạm y tế được phép kê toa dù chưa có chứng chỉ hành nghề.
Đồng chí Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họp báo
Đồng chí Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họp báo

Chiều 28-2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các vấn đề dư luận quan tâm dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TPHCM, kiêm Phó Ban chỉ đạo.

Thông tin tại cuộc họp báo, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 27-2, TPHCM ghi nhận 533.278 trường hợp mắc Covid-19, bao gồm 532.344 trường hợp mắc trong cộng đồng, 934 trường hợp nhập cảnh. Hiện đang điều trị 3.557 bệnh nhân, trong đó có 306 trẻ em dưới 16 tuổi, 47 bệnh nhân nặng đang thở máy, 7 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 27-2 có 477 bệnh nhân nhập viện, 215 bệnh nhân xuất viện, 2 trường hợp tử vong. Tổng số mũi vaccine đã triển khai tiêm đến ngày 27-2 là 8.115.495 mũi 1, 7.335.221 mũi 2, 671.923 mũi bổ sung và 4.052.291 mũi nhắc lại.

Cũng tại buổi họp báo, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng - Sở GD-ĐT TPHCM Trịnh Duy Trọng cho biết, hiện ngành giáo dục đang nỗ lực triển khai thực hiện tốt kế hoạch dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo kế hoạch.

Số ca mắc, nghi mắc và số ca tiếp xúc gần (F1) tăng gây nhiều khó khăn cho các cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch cũng như thực hiện công tác dạy và học trực tiếp.

Cụ thể, ngày 21-2 ghi nhận 285 trường hợp; ngày 22-2 có 219, ngày 23-2 có 178, ngày 24 có 185 và ngày 25 có 216 trường hợp mắc Covid-19 là học sinh. Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch theo quy định mới của UBND TPHCM cũng như hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Y tế, Sở Y tế, ngành giáo dục rất mong nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của y tế cơ sở không chỉ nơi trường trú đóng mà còn nơi học sinh cư ngụ và sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh.

Hiện ngành giáo dục và ngành y tế đang tăng cường các biện pháp phối hợp để kịp thời ghi nhận thực tế, tổ chức thực hiện biện pháp phòng chống dịch trong cơ sở giáo dục để có những hướng dẫn, điều chỉnh cũng như có những chỉ đạo giải quyết các vấn đề phát sinh kịp thời.

“Số ca F0, F1 gia tăng không chỉ ở học sinh mà còn ở cả giáo viên và nhân viên của các cơ sở giáo dục làm ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức dạy học trực tiếp, nhà trường phải linh hoạt trong tổ chức dạy học trực tiếp cũng như trực tuyến để đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn và chất lượng dạy và học được tốt nhất”, ông Trịnh Duy Trọng thông tin và cho biết, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Y tế thực hiện công tác chuẩn bị tiêm vaccine cho đối tượng này, kế hoạch tiêm phải chờ Bộ Y tế và UBND TP thì mới có thể triển khai.

Kiểm tra và nhắc nhở việc bán thuốc Molnupiravir không đúng chỉ định ảnh 1 Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai
Trong khi đó, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, trong tuần qua, số trẻ mắc Covid-19 có dấu hiệu tăng, cụ thể trẻ từ 0-6 tuổi 505 ca, từ 7-11 tuổi 1.055 ca, từ 12-15 tuổi 587 ca và từ 16-18 tuổi 512 ca.

Số trẻ đang điều trị tại 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi (Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng Thành phố), tính đến 28-7 là 197 trẻ. Có 519 ca được phát hiện qua khám sàng lọc, trong đó có 33 ca nhập viện, 9 ca cần hỗ trợ thở hô hấp, 3 ca thở máy và 6 ca thở mask oxy.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, chỉ cần cung cấp video test nhanh dương tính thì nhà thuốc sẽ bán thuốc Molnupiravir, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, Sở Y tế sẽ kiểm tra và nhắc nhở.

“Việc mua thuốc Molnupiravir vẫn đang chờ hướng dẫn của Bộ Y tế, đây là bước cuối cùng và là cơ sở pháp lý để các cửa hàng thuốc tây bán thuốc điều trị Covid-19 cho F0 đúng chỉ định”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai khẳng định và cho biết, thuốc kháng virus Molnupiravir bắt buộc phải có kê đơn của bác sĩ. Các bác sĩ bán thuốc phải có chứng chỉ hành nghề, hoặc trong trường hợp đặc biệt với bệnh thuộc nhóm A như Covid-19, luật cho phép các bác sĩ tại trạm y tế được phép kê toa dù chưa có chứng chỉ hành nghề.

Tin cùng chuyên mục