Kiểm tra toàn bộ cơ sở kinh doanh có sử dụng xe ô tô đưa, đón khách du lịch

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa yêu cầu ban an toàn giao thông các địa phương kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh có sử dụng xe ô tô để đưa, đón khách du lịch trên địa bàn sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Giang làm 3 người chết, 4 người bị thương hôm 8-11.
Chiếc xe U oát cũ gây tai nạn làm 3 người chết tại Hà Giang hôm 8-11
Chiếc xe U oát cũ gây tai nạn làm 3 người chết tại Hà Giang hôm 8-11

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Giang cho biết, các nạn nhân đều là khách du lịch tại Khu Nghỉ dưỡng Trường Xuân (Đồng Văn, Hà Giang) đi tham quan trên cung đường từ Đồng Văn đi Mèo Vạc. Chiếc xe ô tô BKS 23A-071.95 gây tai nạn chưa đăng ký tham gia kinh doanh vận tải và chưa từng được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hiện ở nhiều điạ phương có tình trạng các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng hoặc vui chơi giải trí sử dụng xe ô tô để chở khách du lịch trong nội bộ khu du lịch, ví dụ như dịch vụ trải nghiệm bằng xe ô tô trên đồi cát tại Bình Thuận, hoặc trải nghiệm trên những cung đường đèo, dốc thuộc mạng lưới đường bộ công cộng.

Nhiều phương tiện được sử dụng là những xe ô tô cũ, do cơ quan nhà nước hoặc lực lượng vũ trang thanh lý, đã có thời gian sử dụng lâu, không đảm bảo điều kiện để tham gia kinh doanh vận tải. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, mà cụ thể là vụ việc xảy ra tại Đồng Văn, Hà Giang sáng ngày 8-11.

Để khắc phục hậu quả vụ việc và ngăn ngừa các vụ tai nạn tương tự, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm trách nhiệm của lái xe và chủ sở hữu xe ô tô BKS 23A-071.95.

Đặc biệt, cần xác minh trách nhiệm lái xe và chủ xe là thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội bộ (không thu tiền trực tiếp) hay hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trái quy định pháp luật, đồng thời xem xét trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng yêu cầu các sở giao thông vận tải trong cả nước chủ trì, kiểm tra, chấn chỉnh toàn bộ các cơ sở kinh doanh có sử dụng xe ô tô để đưa, đón khách du lịch trên địa bàn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật.

Trong đó, cần rà soát, kiểm tra các tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô tô cũ, xe ô tô đã thanh lý trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá, bảo đảm các hoạt động vận tải khách du lịch phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật về an toàn giao thông cũng và kinh doanh vận tải khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục