Kiểm tra tất cả trụ cổng trường học trên cả nước

Ngày 15-9, Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra ngay các trụ cổng trường học sau sự cố sập đổ cổng điểm Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng (Lào Cai) gây thiệt mạng 3 học sinh. 
Sự cố sập đổ cổng điểm Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng (Lào Cai)
Sự cố sập đổ cổng điểm Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng (Lào Cai)

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, nhiều đơn vị tư vấn khi thiết kế các trụ cổng xây gạch độc lập làm trụ đỡ cánh cổng bản lề quay đã bỏ qua thành phần lực lệch tâm tác dụng lên trụ và hoạt tải bất thường, nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn do tính hiếu động của học sinh.

Để đảm bảo an toàn trường học, các cơ quan chuyên môn về xây dựng tại địa phương trên cả nước, đặc biệt là tại các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa cần khẩn trương tổ chức kiểm tra các trụ cổng đã xây bằng gạch, xác định tình trạng của trụ khi chịu tải trọng bất thường. Đối với những trụ cổng dự kiến xây mới hoặc gia cường, các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý chất lượng công trình, lưu ý sử dụng móng bê tông cốt thép, trụ bê tông cốt thép kết hợp gạch xây, bắt buộc phải xét đến các tải trọng và tổ hợp tải trọng bất lợi nhất tác dụng lên cổng và cánh cửa cổng...

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương thông báo đến các đơn vị quản lý trường học lưu ý công tác quản lý, giám sát học sinh, ngăn chặn các hiện tượng đu, bám lên cổng trường, tường rào, đồng thời cần có thông báo rõ ràng, dễ nhìn đối với quy định cấm leo trèo, đu bám lên cánh cổng, trụ cổng. 

Tin cùng chuyên mục