Kiểm tra kéo giảm tai nạn giao thông

Sau 1 tuần tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ (từ 15-5 đến 22-5), cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước đã xử lý, lập biên bản 101.469 trường hợp vi phạm, phạt tiền 75,5 tỷ đồng, tạm giữ 15.884 phương tiện, tước giấy phép lái xe 6.440 trường hợp vi phạm. Tác động rõ nhất là đã kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Trong tuần đầu tiên tổng kiểm tra, đã phát hiện 7.858 trường hợp vi phạm quy định về tốc độ, 5.283 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 72 trường hợp có sử dụng ma túy. Trong tuần qua, đã xảy ra 185 vụ TNGT đường bộ, làm chết 74 người, làm bị thương 140 người; so với tuần trước đó (từ ngày 7-5 đến ngày 14-5), tình hình TNGT đường bộ đã giảm cả 3 tiêu chí: giảm 33,93% về số vụ, giảm 52,26% về số người chết và giảm 25,13% về số người bị thương.

Như vậy, rõ ràng việc tổng kiểm tra đã có tác dụng tích cực đến việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, góp phần giảm đáng kể tai nạn. Thực tế quá trình kiểm tra cũng cho thấy, CSGT cần tiếp tục có những điều chỉnh về cách thức, biện pháp kiểm tra, làm sao vừa nâng cao hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) vừa hạn chế gây phiền hà cho người tham gia giao thông; đồng thời qua đó thúc đẩy các ngành, cơ quan liên quan hoàn thiện các quy định, thủ tục cụ thể nhằm bảo đảm ATGT, kéo giảm TNGT.

Tại TPHCM, các biểu hiện bất ổn về trật tự ATGT vẫn diễn ra phổ biến và thường xuyên. Vi phạm thường thấy nhất là không đội nón bảo hiểm hoặc đội cho có, chứ không ý thức rằng, việc đội nón bảo hiểm có ý nghĩa quan trọng cho việc bảo vệ bản thân người tham gia giao thông khi có xảy ra TNGT. Trên đường, vẫn còn thấy có phụ huynh chở con nhỏ không đội nón bảo hiểm. Các vi phạm về lấn làn đường, không chấp hành đèn tín hiệu, vạch kẻ đường vẫn xảy ra khá phổ biến.

Trên đường Phạm Văn Đồng (đi qua quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp), việc người đi xe máy chạy vào làn ô tô vẫn diễn ra thường xuyên, cả khi các làn dành cho xe máy thông thoáng. Hiện tượng chạy ngược chiều, chạy xe máy trên vỉa hè cũng không phải cá biệt. Ở ngã năm Đài liệt sĩ, trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, nhiều người đi xe từ đường Nguyễn Xí, Ung Văn Khiêm, Bình Quới… vì muốn đi tắt đã chạy ngược chiều vào con hẻm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, dù rằng ở đây mật độ giao thông rất dày, có thể gây ra kẹt xe và các tình huống nguy hiểm.

Sau thời gian giãn cách xã hội, một số người có tâm lý chủ quan, thiếu ý thức chấp hành luật giao thông. Đợt tổng kiểm tra này có tác dụng ngăn ngừa, tác động răn đe đáng kể đến những người không thực hiện nghiêm túc các quy định ATGT. Do vậy, để tiếp tục kéo giảm TNGT và hạn chế ùn tắc giao thông, cần tiếp tục có nhiều biện pháp đồng bộ hơn nữa.

Ngành giao thông cần rà soát toàn bộ các điểm đen về ùn tắc giao thông và TNGT để có các biện pháp khắc phục hiệu quả, chú ý đồng thời cả việc cải tạo cơ sở hạ tầng kỹ thuật và tổ chức lại giao thông cho hợp lý hơn. Chính quyền các địa phương tổ chức hỗ trợ CSGT điều tiết ở các điểm nóng về trật tự giao thông trên từng địa bàn, nhất là ở các giao lộ, chợ, khu công nghiệp, trường học. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, nhất là gắn với địa bàn dân cư, với trường học, nơi có đông công nhân lưu trú.

CSGT và thanh tra giao thông tuần tra, kiểm soát và kịp thời xử lý tất cả các vi phạm, tránh đánh trống bỏ dùi hoặc chỉ xử lý theo đợt, theo phong trào. Nên mạnh dạn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi cố ý gây mất ATGT, nhất là hành vi đua xe trái phép. Việc đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm ATGT là rất cần thiết để hạn chế TNGT, kéo giảm ùn tắc giao thông.

Tin cùng chuyên mục