Kiểm tra hàng nhập khẩu có nội dung vi phạm chủ quyền

Chiều 22-11, Cục Hải quan TPHCM cho biết, hải quan TP cũng như các chi cục hải quan đang tăng cường kiểm tra các lô hàng nhập khẩu, nhất là hàng hóa có hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia.

Chẳng hạn như hàng hóa cất giấu trong container, hành lý xuất nhập khẩu không khai báo, văn hóa phẩm độc hại (tài liệu bản đồ, tranh ảnh, băng đĩa có nội dung tuyên truyền kích động về tình hình biển Đông)…

Trước đó, hải quan TP phát hiện chiếc xe Volkswagen Touareg CR745J triển lãm tại quận 7 (TPHCM) có bản đồ định vị “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc. Ngay sau vụ việc xảy ra ở TPHCM, một số tỉnh thành cũng phát hiện các trường hợp nhập khẩu xe tương tự có định vị đường lưỡi bò. Trước tình hình này, Tổng cục Hải quan đã gửi công văn hỏa tốc chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra các lô hàng nhập khẩu có hình ảnh vi phạm chủ quyền.

Công văn nêu rõ theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua, trên thị trường xuất hiện một số chủng loại xe ôtô nhập khẩu có gắn thiết bị định vị vệ tinh (GPS), trong đó phần mềm dẫn đường (Navigator) sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Thông tin riêng mà phóng viên nắm được, gần đây cơ quan chức năng có phát hiện một vài trường hợp quà biếu, tặng (điện thoại di động, sim card) gửi từ nước ngoài về có hình ảnh in hình đường lưỡi bò phi pháp. Số hàng này đã bị tạm giữ để xử lý theo quy định.

Tin cùng chuyên mục