Kiểm tra hàng dỏm, bảo vệ người tiêu dùng

Cuối năm, hàng kém chất lượng “đến hẹn lại lên” có nhiều cơ hội trà trộn vào hàng đạt chuẩn tung ra thị trường. Nhất là hiện nay có sự hỗ trợ đắc lực từ các mạng xã hội, giao hàng hóa đến tận tay người mua. Trước tình hình kinh doanh bát nháo này, các lực lượng quản lý thị trường (QLTT) TPHCM, Hải quan TP đã và đang tăng cường kế hoạch giám sát, kiểm tra các mặt hàng có dấu hiệu nghi vấn. 

Xé lẻ hàng, cung cấp địa chỉ “ma”

Khối lượng hàng hóa nhập về TPHCM vào dịp cuối năm thường rất lớn, bởi đây chính là đầu mối trung chuyển, cung cấp hàng đi khắp các tỉnh, thành, bao gồm các tỉnh miền Đông Nam bộ, khu vực ĐBSCL… Rảo nhanh dọc theo quốc lộ 22 vào sáng sớm hoặc chiều muộn, rất dễ bắt gặp một số tài xế xe 2 bánh gắn máy chở thuốc lá lậu các loại phóng như bay trên đường.

Chập choạng tối, điểm bán thuốc lá lậu tại các ngã ba, ngã tư thuộc tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh (giáp ranh quận Tân Bình với quận 12) vẫn hoạt động nhộn nhịp. Mặc dù các điểm này từng bị dẹp nhiều lần, nhưng vẫn “sống” lại sau khi cơ quan chuyên trách rời đi.

Theo tiết lộ từ một cán bộ QLTT TPHCM, thì thuốc lá lậu bày bán lẻ trên đường chỉ là một phần của tảng băng chìm; còn đầu nậu giấu mặt thực sự thường gom hàng lớn, trữ hàng ở những nơi ít ai biết. Kho hàng nằm ở nơi biệt lập, xa dân cư, hoặc để hàng ngay trong khu dân cư. Nhìn chung tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng vi phạm về sở hữu công nghiệp vẫn chưa được đẩy lùi hiệu quả. 

Kiểm tra hàng dỏm, bảo vệ người tiêu dùng ảnh 1 QLTT TPHCM kiểm tra một kho hàng có dấu hiệu vi phạm

Tại một cuộc họp về chống hàng giả, hàng lậu mới đây, Cục QLTT TPHCM chỉ ra rằng, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc thường được các đối tượng nhập lậu qua đường biển, đường hàng không… Sau đó, được chứa trữ tại các kho bãi, xé lẻ và đem giao cho bạn hàng. Trong số này, bán chạy nhất vẫn là phương thức bán hàng online qua các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook...). 

Chưa kể, thông tin từ Cục Hải quan TP gần đây cũng khẳng định, việc đăng ký hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) không chính xác về nhân thân và địa chỉ, còn gọi địa chỉ “ma”; thường xuyên thay đổi địa điểm, không theo trình tự thời gian cụ thể. Chính vì vậy đã gây khó khăn cho công tác kiểm tra của lực lượng chức năng. Ngược lại, đối với người tiêu dùng, khi mua trúng sản phẩm “dỏm” sẽ không thể khiếu nại, vì DN “ma” nên có thể “biến mất” bất cứ lúc nào.

Cách đây vài ngày, chị Phương Thúy Anh (ngụ tại quận 12) bức xúc phản ánh, chị mua đơn hàng gồm chai sữa rửa mặt và chai xịt khoáng của một thương hiệu nổi tiếng, nhưng khi nhận hàng không đúng thương hiệu đặt mua. Gọi đến trang web bán hàng thì bên đó cho biết họ không nhận được đơn hàng và giải thích rằng, nhiều khả năng sản phẩm bị đánh tráo? 

Xử lý mạnh 

Từ đầu năm 2019 đến nay, Cục QLTT TPHCM đã tiến hành nhiều đợt truy quét hàng giả với quy mô lớn tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, các điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn… Do hàng giả sử dụng vốn đầu tư thấp, nhưng lợi nhuận cao nên nhiều đối tượng tuy đã bị xử lý vi phạm hành chính nhiều lần nhưng vẫn tái phạm.

Tổng số vị phạm khoảng 3.000 vụ. Riêng hàng chờ tiêu hủy, bao gồm hàng dỏm, hàng nhái… có trị giá gần 10 tỷ đồng. Để giảm thiểu tình trạng kinh doanh, vận chuyển hàng nhập lậu, gian lận thương mại, QLTT TP cho biết từ nay đến cuối năm sẽ tăng cường vận động tiểu thương không buôn bán, tàng trữ hàng lậu, hàng kém chất lượng.

Đồng thời dán 14.708 tờ áp phích khổ A3 tại nhiều nơi công cộng, 145.755 tờ áp phích tại các tủ trưng bày, bán lẻ thuốc lá điếu nhằm khuyến khích người dân không hút thuốc, kinh doanh sản phẩm an toàn…

Chị Ngô Thị Phương Thúy, tiểu thương kinh doanh quần áo thời trang các loại tại quận 5 (TPHCM), chia sẻ vài tháng cuối năm chính là thị trường kinh doanh tốt cho lĩnh vực làm đẹp, may mặc. Phần lớn bà con kinh doanh đều chuẩn bị sẵn nguồn hàng phân phối cho các tỉnh, thành.

Bản thân chị Thúy cũng liên tục đến các địa phương để nắm bắt thị hiếu khách hàng. Nếu như 5 - 7 năm trước, chị thường bán hàng trực tiếp cho khách thì giờ đây chỉ cần chuyển hình sản phẩm qua Facebook hoặc Zalo, Viber để khách lựa chọn. Họ đồng ý là hàng sẽ được chuyển đến tận nhà thông qua xe khách. Hình thức kinh doanh này vừa tiết kiệm chi phí vừa mang lại hiệu quả cao, lợi nhuận thu về cũng tốt hơn so với trước.

Người bán không cần phải có kho chứa hàng hóa, mà chỉ khi nhận được đơn đặt hàng từ người mua mới bắt đầu lấy hàng từ nhiều nơi khác nhau khá thuận lợi. “Thế nhưng, hàng lậu, hàng giả cũng từ những kho hàng này ra cũng khá nhiều. Ai trong nghề cũng biết điều này”, chị Phương Thúy tiết lộ.

Theo các cơ quan chuyên trách, chỉ còn vài tháng nữa kết thúc năm 2019 và đây chính là khoảng thời gian có nhiều ngày lễ, tết nên mức tiêu thụ hàng tiêu dùng tăng mạnh. Kéo theo hàng dỏm, hàng vi phạm về sở hữu công nghiệp, hàng giả cũng diễn biến phức tạp hơn.

Hiện tại QLTT TP, Hải quan TP, công an kinh tế, bộ đội biên phòng… đang cùng phối hợp trong công tác chống hàng dỏm. Thêm nữa, các cơ quan chuyên trách này cũng đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu... Nếu phát hiện sai phạm, các trường hợp vi phạm sẽ bị lực lượng chuyên trách xử lý nghiêm.

Tin cùng chuyên mục