Kiểm tra, giám sát tài sản 1.000 cán bộ cấp cao

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy cho biết, từ nay trở đi sẽ có lộ trình kế hoạch xem việc kiểm tra, giám sát vấn đề này.
ĐBQH Lê Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương. Ảnh VOV
ĐBQH Lê Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương. Ảnh VOV

Trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội về quy định kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (vừa được Bộ Chính trị ban hành), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy cho biết, từ nay trở đi sẽ có lộ trình kế hoạch xem việc kiểm tra, giám sát vấn đề này.

Bà Lê Thị Thủy cho biết, khi cơ quan tổ chức có thẩm quyền yêu cầu cần phải kiểm tra, giám sát tài sản của cán bộ này vì lý do nào đó thì Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ tiến hành làm. Đối tượng sẽ được tiến hành kiểm tra, giám sát thuộc trong 3 trường hợp sau:

Thứ nhất, đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thì Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương thực hiện.

Thứ hai, khi có kiến nghị, phản ánh, đơn thư tố cáo có việc kê khai tài sản không trung thực.

Thứ ba, khi có dấu hiệu vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai tài sản. 

Về việc kiểm tra kê khai tài sản khi bổ nhiệm, bà Lê Thị Thủy cho biết đã có quy trình, tất cả các khâu vẫn đang được cơ quan, tổ chức thực hiện bình thường. Trong bảng báo cáo luôn có dòng kê khai tài sản trung thực đầy đủ. Hiện vẫn tiếp tục quy trình đó, không phải vì có quy định mới mà việc đó thay đổi đi.

“Quy định này chỉ điều chỉnh khi có 3 yếu tố như đã nói ở trên. Chẳng hạn, nếu báo chí phản ánh thì thuộc trường hợp thứ hai là khi có phản ánh, kiến nghị, đơn thứ tố cáo”.

Vẫn theo bà Lê Thị Thủy, hiện có khoảng 1.000 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý chịu sự điều chỉnh của văn bản này.

Trường hợp qua kiểm tra phát hiện có việc kê khai tài sản không trung thực thì sẽ được xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước và Quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm của Ban chấp hành Trung ương (văn bản 181).

Tới đây, khi sửa Luật phòng chống tham nhũng cũng sẽ nói rõ, đồng thời Chính phủ sẽ sửa Nghị định về kỷ luật cán bộ liên quan đến việc này.

Sau khi có kết quả, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có thông cáo và công khai đầy đủ, trên cơ sở đó các cơ quan báo chí thông tin rộng rãi để các tổ chức, cá nhân, nhân dân biết.

Tin cùng chuyên mục