Kiểm tra chủ động, sai phạm sẽ ít đi

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nếu việc kiểm tra các cấp ủy được thực hiện sớm hơn sẽ giúp hạn chế sai phạm và số tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật sẽ ít đi.

Chiều 27-2, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020; sơ kết 2 năm thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của Đảng bộ TPHCM trong năm qua, nhất là việc tổ chức thực hiện theo phương pháp mới, quy mô lớn và ngày càng chặt chẽ hơn. Điều này góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao niềm tin của người dân TP.

Kiểm tra chủ động, sai phạm sẽ ít đi ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Một trong những điểm nổi bật là việc tiếp tục hoàn thiện, đổi mới cơ chế hoạt động của công tác kiểm tra Đảng. Đặc biệt là việc xây dựng chương trình kiểm tra, thanh tra, giám sát của toàn hệ thống chính trị của TPHCM đảm bảo các cuộc kiểm tra, thanh tra, giám sát trên toàn địa bàn không bị chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót. Cùng với đó là việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện giám sát 19 nội dung phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua đó, năm 2019, TPHCM đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao việc tập trung kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với các tập thể (trong đó có kiểm tra ở huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi và quận Thủ Đức) đã giúp xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy hơn. Qua kiểm tra cho thấy, nếu việc kiểm tra các cấp ủy được thực hiện sớm hơn sẽ giúp hạn chế sai phạm và số tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật sẽ ít đi.

Đồng chí cũng chỉ ra rằng, một số cấp ủy còn chưa quyết liệt trong kiểm tra, giám sát cũng như chấn chỉnh sai phạm vì có nể nang. Do đó, đồng chí yêu cầu cần thực hiện nghiêm túc quy chế của ban chấp hành, ban thường vụ và thường trực quận - huyện ủy theo quy định.

Đề cập đến Quy định 1374-QĐ/TU (về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định đây là cách làm sáng tạo của TPHCM, giúp cấp ủy các cấp giải quyết 4 nguồn thông tin phản ánh với quy trình, thời hạn cụ thể. Kết quả thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU trong 2 năm qua là tốt nhưng việc công khai kết quả xử lý sai phạm còn hạn chế. Điều này cần được khắc phục bằng việc công khai hóa các kết quả xử lý theo Quy định 1374-QĐ/TU, trừ những nội dung mật. Cùng với đó là việc tổ chức giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra ở các cấp, để góp phần giám sát và thúc đẩy quá trình thực hiện kết luận thanh tra.

Cũng liên quan đến nhiệm vụ trong năm 2020, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến các công tác phục vụ đại hội Đảng các cấp. Trong công tác này, ngành kiểm tra Đảng của TPHCM phải nghiêm túc tổ chức quán triệt các văn bản của Trung ương về công tác kiểm tra trong năm 2020, nhất là các nội dung liên quan đến chuẩn bị đại hội Đảng các cấp.

Kiểm tra chủ động, sai phạm sẽ ít đi ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen cho các tập thể thực hiện tốt Quy định 1374-QĐ/TU. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cùng với đó là việc tập trung kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng các cấp; giám sát quá trình xây dựng dự thảo nội dung của 44 dự án, chương trình này theo 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm trình Đại hội Đảng bộ TP. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ giám sát kết quả thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU; đồng thời kiểm tra 6 quận - huyện và 3 xã - phường.

Cần lưu tâm đến giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu thông tin, năm 2019, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 1.971 tổ chức đảng và 2.568 đảng viên; giám sát chuyên đề 1.704 tổ chức đảng và 2.411 đảng viên. Qua đó, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 17 tổ chức đảng (tăng 14 tổ chức so với năm 2018). Đối với đảng viên, Ban Thường vụ Thành ủy thi hành kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên.

Cùng với đó, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 408 đảng viên (giảm 1 so với năm 2018) bằng các hình thức khiển trách (294 trường hợp), cảnh cáo (97 trường hợp) và cách chức (13 trường hợp). Vi phạm chủ yếu là thực hiện không đúng quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm giao; vi phạm các quy định về công tác quy hoạch, đề bạt, điều động, bố trí cán bộ; quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng…

Trong năm 2019, Ban Thường vụ Thành ủy cũng chỉ đạo tập trung giám sát 19 nội dung phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của TP để thúc đẩy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của UBND TP và các sở - ngành, quận - huyện. Ngoài ra, UBKT Thành ủy chủ động tổ chức thực hiện nhiều cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xử lý các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Đặc biệt, năm 2019 phát sinh nhiều vụ việc sau kết luận thanh tra, kiểm toán của Trung ương, TPHCM liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, UBKT đã phối hợp với Ban cán sự đảng UBND TP và các đơn vị liên qua thẩm tra, xác minh, xem xét, xử lý kỷ luật đảng đối với một số tổ chức, đảng viên theo quy định.

Liên quan đến Quy định 1374-QĐ/TU, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu thông tin, trong 2 năm 2018-2019, tổ công tác 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp nhận 361 thông tin phản ánh. Trong đó, thông tin phản ánh về nhóm thực hiện chức trách công vụ chiếm tỷ lệ lớn (272 vụ, hơn 75%), kế đến là liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo (62 vụ, chiếm hơn 17%).

Từ đó, UBKT Thành ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 7 tổ chức đảng và xử lý về mặt đảng đối với 4 tổ chức đảng và 41 đảng viên. Đồng thời, 29 trường hợp bị xử lý về mặt chính quyền, trong đó có 3 trường hợp buộc thôi việc.

Đối với cấp quận - huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy và cấp cơ sở trực thuộc tiếp nhận 3.009 thông tin, đã xử lý 2.854 thông tin (gần 95%). Trong đó đáng chú ý có gần 48% thông tin phản ánh việc thực hiện chức trách công vụ, hơn 46% khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo.

“Điều này cho thấy công tác giải quyết khiếu nại tố cáo vẫn còn những vấn đề cần lưu tâm”, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhận xét và thông tin, qua xử lý thông tin đã khiển trách 2 tổ chức đảng, 203 đảng viên. Cùng với đó, 275 trường hợp đã bị xử lý kỷ luật về mặt chính quyền, trong số này đã chuyển cơ quan pháp luật xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự 3 trường hợp.

Kiểm tra chủ động, sai phạm sẽ ít đi ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu trao bằng khen cho các cá nhân thực hiện tốt Quy định 1374-QĐ/TU. Ảnh: VIỆT DŨNG

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy tặng bằng khen tặng cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2019; tặng bằng khen cho 10 tập thể và 5 cá nhân thực hiện tốt Quy định 1374-QĐ/TU. Ngoài ra, UBKT Thành ủy tặng giấy khen cho 33 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát Đảng năm 2019.

Đồng chí NGUYỄN THANH SƠNPhó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương:

Tôi đánh giá cao kết quả một năm triển khai nhiệm vụ kiểm tra giám sát của TPHCM. Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên một số lĩnh vực, một số địa bàn, công tác kiểm tra giám sát chưa theo kịp diễn biến tình hình, nhất là quản lý đô thị, quản lý xây dựng, quản lý đất đai, quản lý nội bộ. Đến khi các phương tiện thông tin đại chúng đã thông tin thì chúng ta mới vào cuộc kiểm tra giám sát, như vậy là thiếu đi tính chủ động, tính ngăn ngừa. Công tác kiểm tra giám sát ở một thành phố lớn, tình hình luôn chuyển biến nhanh như TPHCM cần phải đi trước một bước, bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để kịp thời tham mưu cho cấp ủy.

Kiểm tra chủ động, sai phạm sẽ ít đi ảnh 4 Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

TPHCM cần chú trọng chăm lo bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ làm công tác kiểm tra giám sát. Năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ, một nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức đại hội đảng các cấp, đồng thời phải hành động, thực hiện để đạt mức cao nhất các chỉ tiêu nghị quyết đảng bộ cấp mình.

Ủy ban Kiểm tra các cấp cần tăng cường kiểm tra giám sát phục vụ Đại hội đảng theo hướng dẫn 07 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và chuẩn bị nhân sự Ủy ban Kiểm tra các cấp theo hướng dẫn 08 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tin cùng chuyên mục