Kiếm tiền từ nghề nuôi cá betta

Cá betta - còn gọi là cá đá, cá xiêm - là một trong những dòng cá có nhiều màu sắc đa dạng, sặc sỡ với đặc thù vây, đuôi căng tròn đẹp và có bản tính háu đá nổi tiếng trong các dòng cá cảnh.
Ngoài ra, loại cá này sinh sản tốt, chi phí thức ăn rẻ, có sức sống dẻo dai, nên hiện nay có nhiều người chọn để nuôi, vừa tạo cảnh quan đẹp vừa kiếm thêm thu nhập cho gia đình, như gia đình anh Cai Tấn Thảo (45 tuổi, ngụ ở 99 đường 48, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM). 
Kiếm tiền từ nghề nuôi cá betta ảnh 1 Cá betta 
Anh Thảo cho biết, đầu năm 2015, anh được Câu lạc bộ Khuyến nông phường chọn thực hiện mô hình trình diễn nuôi cá betta và được Trạm Khuyến nông quận hỗ trợ 100% con giống. Từ 150 cặp cá bố mẹ này, anh bắt đầu cho cá sinh sản, cứ 1 cặp bố mẹ có thể cho từ vài chục đến vài trăm cá con. Thời gian nuôi cá con khoảng 3 tháng là có thể xuất bán ra thị trường. Hiện trung bình trại cá của anh lúc nào cũng có từ 5.000 - 10.000 con, đủ kích cỡ, tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu được bình quân từ 80 - 100 triệu đồng.
Khi được hỏi về kỹ thuật nuôi, anh vui vẻ chia sẻ, thức ăn chủ yếu của cá betta là lăng quăng, bo bo... nên dễ dàng kiếm nguồn thức ăn. Ngoài ra, betta có nhiều màu sắc sặc sỡ, đuôi vây dài tha thướt nên được người chơi mệnh danh là “hoàng hậu sắc màu”, nhưng trái với hình dáng dịu dàng, betta rất hiếu chiến. Chính vì thế, ngoài mua về làm cảnh, nhiều người còn cho chúng tham gia những cuộc thi chọi cá. Tuổi thọ trung bình của một con betta từ 2 - 3 năm và chúng có sức sống khá dẻo dai, rất ít khi bị đuối sức khi vận chuyển đường xa. Bên cạnh đó, để tăng giá trị đàn cá, người nuôi phải phối giống cá bố mẹ sao cho cân đối màu sắc và hài hòa về tỷ lệ đuôi, vây. Yếu tố này chỉ có được khi người nuôi thực sự đam mê, kiên nhẫn và chịu học hỏi. Nhờ những ưu điểm trên, loài cá này được nhiều người chơi thích thú và được thị trường ưa chuộng. “Qua thời gian thực hiện mô hình, tôi thấy việc nuôi cá betta giúp ổn định kinh tế và ngày càng phát triển. Tôi sẽ tiếp tục mở rộng mô hình nhằm nâng cao chất lượng và đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, đồng thời có điều kiện hướng dẫn kỹ thuật nuôi, giúp nông dân, những ai có nhu cầu nuôi cá betta, cùng nhau phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp đô thị hóa hiện nay”, anh Thảo chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục