Kiếm tiền Ggool từ nhà vệ sinh đặc biệt BeeVi

Vừa bảo vệ môi trường, vừa có nguồn tài chính trang trải cho những sở thích cá nhân bằng cách sử dụng nhà vệ sinh là câu chuyện có thật đang diễn ra hàng ngày ở Viện Khoa học và Công nghệ quốc gia Ulsan (UNIST), miền Nam Hàn Quốc.
Kiếm tiền Ggool từ nhà vệ sinh đặc biệt BeeVi

Cha đẻ của nhà vệ sinh thân thiện với môi trường này là ông Cho Jae-weon, Giáo sư về môi trường và đô thị thuộc UNIST. Nhà vệ sinh đặc biệt mang tên BeeVi (ảnh), ghép đôi của từ “ong” và “tầm nhìn” được kết nối với phòng thí nghiệm sử dụng chất thải người để sản xuất khí sinh học và phân bón hóa học.

Theo đó, nó sử dụng máy bơm chân không để đưa chất thải vào bể ngầm, giảm sử dụng nước. Tại đây, vi sinh vật sẽ phân hủy chất thải thành khí metan và biến khí này thành nguồn năng lượng cho tòa nhà, cấp nguồn cho bếp gas, hệ thống nước nóng và pin nhiên liệu oxit rắn.

Theo ông Cho, trung bình mỗi người sẽ thải ra khoảng 500g chất thải mỗi ngày và từ đó, có thể chuyển hóa thành 50 lít khí metan. Lượng khí này có thể tạo ra 0,5kWh điện hoặc năng lượng đủ cho một ô tô di chuyển khoảng 1,2km. Để khuyến khích mọi người hưởng ứng sáng kiến của mình, Giáo sư Cho cũng đã phát minh ra một loại tiền ảo, được đặt tên là Ggool, theo tiếng Hàn Quốc có nghĩa là “mật ong”.

Mỗi người sử dụng nhà vệ sinh thân thiện với môi trường sẽ kiếm được 10 Ggool/ngày. Mọi người có thể sử dụng số tiền ảo này để mua các loại hàng tạp hóa bán tại trường đại học, như: cà phê, trái cây, mì ăn liền hay sách. Thao tác giao dịch được thực hiện rất đơn giản với việc quét mã QR.

Tin cùng chuyên mục