Kiếm tiền chẵn

- Dòm ở cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của xứ mình, thiệt mừng vì vai trò của dầu thô ngày càng nhỏ lại. Chính sách chung về kiểm soát xuất khẩu đã hạn chế xuất khẩu khoáng sản và nguyên liệu thô. Xuất thô giảm xuống để xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm chế biến tăng lên.

- Nói là công nghệ cao, chứ chủ yếu doanh nghiệp Việt mới chỉ tham gia vô khâu gia công, lắp ráp. Giá trị gia tăng từ phần này đâu có nhiều?

- Biết vậy, nhưng phải liệu cơm gắp mắm chứ mình đâu đã đủ sức để làm được ngay cái khác. Tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp xứ mình phải chuẩn bị kỹ rồi từ từ mới góp được phần lớn hơn. Lắp ráp, gia công trong điều kiện năng suất còn thấp, đương nhiên chỉ mới “ăn” được những thứ chưa có nhiều dinh dưỡng.

- Vậy những khâu nào của chuỗi giá trị mới mang lại phần “thịt nạc” ngon lành?

- Hai khâu mang lại giá trị gia tăng cao nhất là nghiên cứu phát triển ra công nghệ, sản phẩm và dịch vụ sau sản xuất (bán hàng, marketing). Chỉ khi nào đảm trách được những việc cốt lõi này, vị thế mới đáng kể, và doanh nghiệp mới được người ta nể.

- Đó đúng là những việc phải làm nếu không muốn cứ lẹt đẹt chạy sau. Chỉ lắp ráp đơn giản bằng thâm dụng lao động thì chỉ kiếm được tiền lẻ. Còn chen chân được vào giành phần vững ở hai chuyện kia mới kiếm được tiền chẵn.

Tin cùng chuyên mục