Kiểm soát xe vận chuyển rác thải bằng tem logo

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM (Citenco) vừa phối hợp với Phòng TN-MT TP Thủ Đức triển khai thực hiện thí điểm dán tem logo nhận diện các phương tiện thu gom, vận chuyển rác. Với giải pháp này, các cơ quan ban ngành hy vọng sẽ quản lý tốt hơn tình trạng đổ rác không đúng quy định.
Thực hiện dán logo cho các xe sẽ quản lý tốt hơn các đường thu gom rác dân lập
Thực hiện dán logo cho các xe sẽ quản lý tốt hơn các đường thu gom rác dân lập

Ngăn chặn xe rác “vãng lai”

Trước mắt, các đơn vị sẽ thí điểm dán tem logo cho 151 xe thu gom, vận chuyển rác về các trạm trung chuyển Long Hòa, Long Trường, Hiệp Bình Chánh trên địa bàn TP Thủ Đức.

Theo Citenco, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt tiếp nhận từ các đường dây rác tập kết về các trạm trung chuyển Long Hòa, Long Trường, Hiệp Bình Chánh luôn vượt quy định so với khối lượng, công suất tiếp nhận thực tế của các trạm. Đơn cử, ở trạm trung chuyển Hiệp Bình Chánh, khối lượng tiếp nhận theo thiết kế là 190,48 tấn/ngày, tuy nhiên khối lượng tiếp nhận thực tế ở trạm này hiện lên đến 242,76 tấn/ngày; con số này ở trạm Long Trường là 132,63 tấn/ngày, trong khi khối lượng được phép tiếp nhận chỉ có 90,37 tấn/ngày.

Chất thải đổ quá công suất thiết kế của các trạm khiến việc kiểm soát về môi trường ở các trạm sẽ khó khăn hơn, như lượng rác nhiều, mùi hôi phát tán rộng. Để đảm bảo việc tập kết rác về các trạm trung chuyển đúng quy định, Citenco sẽ tiến hành dán tem logo có tích hợp các thông tin về khối lượng được vận chuyển, số chuyến vận chuyển, bảng đăng ký số xe, chủng loại xe... cho các phương tiện thu, gom vận chuyển rác, giúp các cơ quan ban ngành kiểm soát tốt hơn.

Ông Trần Duy Long, Phó Trưởng phòng TN-MT TP Thủ Đức, cho biết, TP Thủ Đức có 8 trạm trung chuyển, công suất 725 tấn/ngày nhưng thực tế thu gom 1.200-1.400 tấn/ngày. Ông Long cũng đánh giá, việc dán tem logo để điều phối phương tiện, khối lượng đảm bảo công suất vận chuyển trong ngày... sẽ hạn chế được tình trạng quá tải cho các trạm trung chuyển, công suất xử lý tại các trạm cũng được đảm bảo, giúp quản lý lực lượng rác dân lập tốt hơn. Ngoài ra, khi các xe được gắn logo có thông tin cụ thể cũng có thể ngăn chặn được các nguồn rác “vãng lai” nhập vào địa bàn TPHCM bất hợp pháp.

Từng bước nhân rộng mô hình

Ông Hoàng Văn Láng, Chủ Hợp tác xã thu gom, vận chuyển rác Hiệp Phú (đơn vị thu gom, vận chuyển rác về trạm Long Hòa), đánh giá việc thí điểm dán tem logo lên phương tiện thu gom rác là giải pháp rất hữu ích. Mô hình này nên nhân rộng khắp thành phố sẽ mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa. Cùng cách nhìn này, bà Nguyễn Kim Thùy Lan Phương, Phó Giám đốc Hợp tác xã Môi Trường Xanh (đơn vị thu gom, vận chuyển rác về trạm Long Trường), cho rằng, khi nhìn vào logo xe gom rác, người quản lý sẽ biết được xe thuộc đơn vị nào, khối lượng được chở theo quy định là bao nhiêu, những xe rác nơi khác cũng khó trà trộn để đổ rác trộm vì xe không có logo thì các trạm trung chuyển sẽ không tiếp nhận.

Quy trình cấp dán logo rất chặt chẽ. Theo đó, danh sách phương tiện do các hợp tác xã thu gom gửi về Phòng TN-MT của địa phương, sau đó Phòng TN-MT sẽ gửi cho Citenco. Danh sách sẽ được Citenco và Phòng TN-MT đối chiếu, thẩm định rồi mới cấp dán logo theo yêu cầu của Phòng TN-MT. Việc này nhằm nâng cao công tác quản lý phương tiện thu gom rác, điều phối lượng rác giữa các trạm, giúp kiểm soát phương tiện đi đúng lộ trình từ nhà dân đến trạm trung chuyển. Ông Tuấn cho biết thêm, trong thời gian thí điểm, Citenco cùng TP Thủ Đức sẽ liên tục giám sát, kiểm tra. Các đơn vị sẽ đánh giá lại hiệu quả của dự án cũng như rút ra những kinh nghiệm thực tế để tiến tới số hóa (làm mã vạch hoặc mã QR) để quản lý công tác thu gom, vận chuyển chất thải thuận tiện hơn.

Ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ môi trường và Kiểm soát chất lượng, thuộc Citenco, cho biết, tem logo dán cho các xe được thiết kế khá đặc biệt, ngoài thông tin thể hiện về số xe, loại phương tiện, nơi thu gom, số chuyến thu gom thì cạnh logo còn dán tem chống xé, chống giả nhằm tránh tình trạng làm nhái, làm giả.

Tin cùng chuyên mục