Kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức cán bộ

 Sáng 19-1, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017 và triển khai nhiệm nhiệm vụ năm 2018.
Các đồng chí chủ trì, điều hành hội nghị sáng 19-1.
Các đồng chí chủ trì, điều hành hội nghị sáng 19-1.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức cán bộ ảnh 1 Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh TRẦN BÌNH
 Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính khẳng định, hội nghị này có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá tình hình, kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2018 và các năm tiếp theo, tạo tiền đề, cơ sở từng bước cho Đại hội XIII của Đảng.
Đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Đề nghị các đồng chí tập trung và dành thời gian cho ý kiến về mục tiêu, quan điểm, giải pháp để kiểm soát quyền lực và phòng, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức cán bộ. Những vấn đề cần quan tâm trong quá trình tham mưu chuẩn bị các nội dung phục vụ đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, nhất là việc tổng kết Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị; nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng; quy hoạch cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt các cấp…”
Kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức cán bộ ảnh 2 Các đại biểu tham dự hội nghị sáng 19-1. Ảnh TRẦN BÌNH
 Báo cáo do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương trình bày cho biết, trong năm 2017, toàn ngành Xây dựng Đảng đã thẩm định, đề xuất quy hoạch, bổ nhiệm hàng nghìn trường hợp một cách chặt chẽ, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện quy định. Công tác luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ được triển khai bài bản, đảm bảo tổng thể, đồng bộ, liên thông. Năm 2017 đã tham mưu luân chuyển 417 cán bộ; điều động, biệt phái 1.467 cán bộ đối với cấp tỉnh; luân chuyển 2.378 cán bộ; điều động, biệt phái 3.500 cán bộ đối với cấp huyện.
Riêng ở cấp Trung ương đã tiến hành quy trình bầu cử, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển 424 nhân sự; trong đó có 5 đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; 3 đồng chí bộ trưởng và tương đương; 6 trưởng ban cơ quan đảng, đoàn thể Trung ương; 8 bí thư tỉnh, thành và đảng ủy trực thuộc Trung ương…
Báo cáo cũng cho biết, ngành Xây dựng Đảng đã khẩn trương rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020, xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025 với tinh thần phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra và xác định rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan.
Báo cáo cũng cho biết, ngành Xây dựng Đảng đã giảm biên chế liên tục trong 3 năm qua. Năm 2017, tổng số thực tế hưởng lương ngân sách của các ban tổ chức tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương là 2.044 người (89,53% so với tổng biên chế được giao); các ban tổ chức cấp uỷ cấp trên cơ sở là 5.371 người (92,38% so với tổng biên chế được giao). Tính đến hết tháng 12-2017, cả nước có 56.329 tổ chức cơ sở đảng, trong đó, 25.483 đảng bộ cơ sở và 30.836 chi bộ cơ sở. Năm 2017 kết nạp mới 207.279 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng lên hơn 4,9 triệu.
Về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, trong năm 2017 Ban Tổ chức Trung ương đã rà soát, thẩm định tiêu chuẩn chính trị đối với 1.122 cán bộ diện Trung ương quản lý; trong đó loại bỏ 47 trường hợp không đủ tiêu chuẩn, điều kiện. Năm 2017 là năm mà ngành Xây dựng Đảng đã thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong tham mưu và tổ chức thực hiện trên tất cả các mặt công tác theo 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra. Tiếp tục mở rộng dân chủ, đổi mới phương pháp, quy trình, cách làm; tăng cường phân cấp đi đôi với kiểm soát quyền lực và kiểm tra, giám sát chặt chẽ.
Kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức cán bộ ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Thanh Bình trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh TRẦN BÌNH
 Đồng chí Nguyễn Thanh Bình cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Xây dựng Đảng trong năm 2018 là tiếp tục rà soát, tham mưu bổ sung, sửa đổi hoàn thiện quy định, quy chế, quy trình về công tác tổ chức xây dựng Đảng, khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; hoàn thiện Quy định về thẩm quyền và trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cán bộ; xử lý trách nhiệm người đừng đầu cấp ủy khi xẩy ra tham nhũng, lãng phí; cho thôi, miễm nhiệm, từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp. Tiến hành xây dựng Quy chế kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức, cán bộ. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; lựa chọn, bố trí những người có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, vì Đảng, vì dân vào các vị trí lãnh đạo trong hệ thống chính trị; hạn chế tối đa việc bố trí nhầm người, sai người, nhầm chỗ, sai chỗ, nhất là người đứng đầu.

Thực hiện nghiêm các quy trình trong công tác cán bộ; đẩy mạnh phân cấp gắn với trách nhiệm, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. “Công tác cán bộ thường xuyên phải tập trung thẩm định rà soát kỹ càng, căn cứ vào các tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình chặt chẽ, đúng nguyên tắc để tham mưu cho các cấp ủy xem xét, quyết định nhằm loại trừ được những cán bộ không gương mẫu, nhất là cán bộ cấp cao; không để lọt những cán bộ không xứng đáng; loại bỏ việc chạy chức, chạy quyền” – đồng chí Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục