Kiểm soát nghiêm tại các khu phong tỏa

Thực hiện chỉ đạo khẩn của UBND TPHCM về tăng cường biện pháp quản lý các khu phong tỏa phòng chống dịch Covid-19, các quận huyện trên địa bàn TPHCM đã bố trí thêm lực lượng, tổ chức kiểm soát, giám sát nghiêm ngặt các khu phong tỏa. 

Ghi nhận ngày 28-7 của PV Báo SGGP cho thấy, nhiều khu phong tỏa được chốt chặn chặt chẽ, các đơn vị chức năng liên tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định chống dịch nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi để tiếp ứng nhu yếu phẩm cho người dân và linh động giải quyết những sự việc cấp thiết. 

Tại một số khu vực bị phong tỏa trên địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), các tuyến đường nhỏ, tuyến hẻm đã được lực lượng chức năng giăng dây, dựng rào chắn kiên cố để ngăn chặn người dân ra vào. Bên trong khu vực phong tỏa, hầu hết nhà dân đều đóng cửa, chỉ còn những cơ sở bán thực phẩm thiết yếu, quầy thuốc được phép hoạt động.

Tại phường Tam Bình và phường Tam Phú, lực lượng chức năng đã dựng rào chắn ở các tuyến hẻm nhỏ, chốt chặn ở nhiều tuyến đường lớn, không cho người dân ra ngoài, trừ các trường hợp như vận chuyển nhu yếu phẩm, nhân viên y tế, nhân viên vệ sinh môi trường, cấp cứu… Nhiều nhân viên giao hàng khi đến đây cũng được lực lượng chức năng kiểm tra kỹ lưỡng, phải liên lạc để người dân ra nhận hàng tại chốt kiểm soát. 

Kiểm soát nghiêm tại các khu phong tỏa ảnh 1 Chốt chặn kiểm tra người dân qua lại tại phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Ảnh: BÙI ANH TUẤN

Tương tự, ở nhiều khu phố trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức), các chốt kiểm soát dịch luôn thường trực lực lượng chức năng hướng dẫn người dân, nhân viên giao hàng chấp hành nghiêm quy định, không được qua lại khu vực đang phong tỏa.

Một cán bộ trực chốt trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh cho biết, lực lượng phải chia nhau thành nhiều ca trong ngày để đảm bảo lúc nào cũng có người giám sát việc phong tỏa hoặc giúp đỡ người dân khi cần thiết. Mặt khác, bố trí cán bộ thường xuyên đi tuần tra, giám sát người dân bên trong khu vực phong tỏa, nhắc nhở không được tụ tập, không ra khỏi nhà nếu không có việc cấp thiết… 

Trong khi đó, tại chung cư Dreamhome Residence (đường 59, phường 14, quận Gò Vấp, bị phong tỏa từ tối 14-7), một số trường hợp mắc Covid-19 vẫn đang cách ly tại căn hộ. Thế nhưng, theo ghi nhận, trong những ngày phong tỏa vừa qua, ý thức của cư dân chưa được tốt.

Mỗi khi có sự hỗ trợ thực phẩm, rau củ từ bên ngoài đưa tới, sau khi được ban quản trị chung cư thông báo, đông đảo người dân chen lấn trong thang máy để xuống sảnh lấy đồ. Khi tiếp cận khu vực để thực phẩm, rau củ, mọi người còn đứng sát nhau, nói chuyện rôm rả, việc giãn cách không đảm bảo theo khuyến cáo của ngành y tế. Không chỉ thế, người trong các căn hộ ở chung cư qua lại thăm hỏi lẫn nhau, chưa tuân thủ nghiêm túc quy trình phòng chống dịch tại khu phong tỏa.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch UBND phường 14, đã đề nghị ban quản lý, Tổ công tác Covid-19 cộng đồng tại chung cư tăng cường giám sát, nhắc nhở, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định giãn cách. 

Trong thời gian áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly y tế, người dân không được đi ra khỏi khu vực áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly (trừ nhân viên y tế, trường hợp thực hiện công vụ, các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh và các trường hợp đặc biệt khác).

Đồng thời, người dân trong khu phong tỏa phải đảm bảo giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cách ly giữa nhà với nhà, không tập trung quá 2 người. Do đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ để hạn chế tối đa lây nhiễm dịch bệnh trong các khu phong tỏa, cách ly.

Tin cùng chuyên mục